Bolivia bắt giữ Bộ trưởng Y tế vì nghi thổi giá máy trợ thở nhập khẩu


Thứ 5, 21/05/2020 | 02:45


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Y tế Bolivia Marcelo Navajas đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra liên quan tới vụ thổi giá 179 máy trợ thở mua từ một công ty Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Y tế Bolivia Marcelo Navajas đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra liên quan tới vụ thổi giá 179 máy trợ thở mua từ một công ty Tây Ban Nha.

Bộ trưởng Y tế Bilivia Marcelo Navajas. Ảnh: EPA

TTXVN đừa tin từ Nam Mỹ, ngày 20/5, cảnh sát Bolivia đã thực hiện lệnh bắt giữ đối với Bộ trưởng Y tế Marcelo Navajas để phục vụ công tác điều tra liên quan tới vụ thổi giá 179 máy trợ thở mua từ một công ty Tây Ban Nha vừa bị phát giác, trong bối cảnh nước này đang trải qua một giai đoạn khủng hoảng nghiêm trọng do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Cùng bị bắt giữ trong vụ việc này còn có Tổng Giám đốc Cơ quan hạ tầng và trang thiết bị y tế (AISEM) Geovanni Pacheco, Vụ trưởng Pháp lý của Bộ Y tế Fernando Valenzuela và hai cố vấn của Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (IDB).

Bolivia đã mua máy thở từ công ty GPA Innova tại Tây Ban Nha với giá 27.683 USD mỗi chiếc. Tổng giá trị 179 máy thở do Bolovia đặt mua lên tới gần 5 triệu USD.

Tuy nhiên, theo AFP, mức giá thực tế do nhà sản xuất tại Tây Ban Nha đưa ra với mỗi máy thở chỉ từ 9.500-11.000 Euro (khoảng 10.312-11.941 USD). Truyền thông Bolivia thậm chí đưa tin mỗi máy thở của GPA Innova chỉ có giá khoảng 7.184 USD.

“Tôi cam kết sẽ theo đuổi cuộc điều tra nhằm vào những đối tượng tham nhũng trong việc mua máy thở, và từng xu sẽ được trả lại cho người dân Bolivia. Tôi sẽ tiếp tục làm việc để cung cấp trang thiết bị cho các bệnh viện của chúng ta với sự minh bạch”, Tổng thống Jeanine Anez viết trên Twitter.

Bà Anez cho biết 2 triệu USD trong hợp đồng trị giá 4,8 triệu USD mua lô máy thở từ Tây Ban Nha đã được thanh toán. Tuy nhiên, việc thanh toán số tiền còn lại sẽ tạm thời hoãn lại.

Vụ việc bị phát giác hồi cuối tuần qua khi các bác sĩ làm việc tại các trung tâm hồi sức tích cực đã tố cáo việc các máy thở không phù hợp với các khoa hồi sức cấp cứu tại các bệnh viện của nước này. Sau đó, xuất hiện các báo cáo cho thấy có sự gian lận về giá khi mua các thiết bị trên.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bolivia-bat-giu-bo-truong-y-te-vi-nghi-thoi-gia-may-tro-tho-nhap-khau-a324142.html