"Cá bay đầy trời" khi đập thuỷ điện Trung Quốc lần đầu mở đập tràn xả lũ sau 9 năm


Thứ 4, 08/07/2020 | 14:06


Khi mực nước trong hồ chứa vượt mức cho phép, hồ thủy điện Tân An Giang, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã mở cửa xả lũ dẫn tới hiện tượng "cá bay đầy trời".

Khi mực nước trong hồ chứa vượt mức cho phép, hồ thủy điện Tân An Giang, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã mở cửa xả lũ dẫn tới hiện tượng "cá bay đầy trời".

Xuất hiện hiện tượng "cá bay đầy trời" do mở cửa xả đập thuỷ điện.

Theo Tân Hoa Xã, tính đến 19h ngày 7/7, mực nước ở hồ Tân An Giang đạt mức 108,5 m, vượt quá mức trữ nước cho phép, Mực nước trong hồ được dự báo sẽ tăng cao do mưa lũ ở thượng nguồn đổ về.

"Do mưa lớn và lũ lụt ở thượng nguồn tỉnh An Huy, mực nước trong hồ tăng nhanh và vượt quá mức cho phép", ông Zheng Chaohong, phó giám đốc Ủy ban Thủy lợi Chiết Giang cho biết. 

Dự báo thời tiết cho thấy mưa lớn sẽ kéo dài ở khu vực xung quanh hồ chứa trong 3 ngày tới kéo theo nguy cơ lũ lụt ngay cả khi nhà máy thủy điện chạy hết công suất, vì vậy chúng tôi đã quyết định mở cửa đập tràn để xả lũ, ông Zheng cho biết thêm.

Bắt đầu từ 9h cùng ngày 8/7, hồ chứa sẽ mở toàn bộ 9 cổng để xả lũ, như vậy tổng lưu lượng là 7.800 m3/giây.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 61 năm kể từ khi xây dựng, đập thủy điện Tân An Giang mở toàn bộ 9 cổng xả. Lần duy nhất trong quá khứ đập này mở 9 cổng xả là trong quá trình xả thử nghiệm vào năm 1966, nhưng tại thời điểm đó mực nước cao nhất hồ chứa chỉ là 103,08m.

Đáng chú ý, khi các cổng xả lũ được mở, từng đàn cá mè hoa cũng theo dòng nước thoát khỏi hồ chứa mà theo mô tả của truyền thông Trung Quốc thì đây là cảnh tượng "cá bay đầy trời".

Hồ thủy điện Tân An Giang, còn gọi là hồ Qiandao (hồ Thiên Đảo) nằm ở thượng nguồn sông Tiền Đường, con sông lớn nhất tỉnh Chiết Giang được biết đến có mức thủy triều cao nhất thế giới.

Hồ thủy điện Tân An Giang có 9 cửa xả lũ. 

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-bay-day-troi-khi-dap-thuy-dien-trung-quoc-lan-dau-mo-dap-tran-xa-lu-sau-9-nam-a330170.html