+Aa-
    Zalo

    Sắp diễn ra ca phẫu thuật ghép đầu chưa từng có trong lịch sử loài người

    ĐS&PL (ĐSPL) - Tiến sĩ người Italy, ông Sergio Canavero sẽ là người thực hiện ca phẫu thuật ghép đầu người chưa từng có trong lịch sử ngành y học thế giới.

    (ĐSPL) - Tiến sĩ người Italy, ông Sergio Canavero sẽ là người thực hiện ca phẫu thuật ghép đầu người chưa từng có trong lịch sử ngành y học thế giới.

    Bệnh nhân trong ca phẫu thuật lịch sử này là anh Valery Spiridonov, 30 tuổi, người Nga.

    Xem video: Tranh cãi về dự án ghép đầu người đầu tiên trên thế giới.

    Hiện tại, anh Spiridonov đang mắc chứng rối loạn di truyền hiếm gặp: Werdnig-Hoffman. Căn bệnh này khiến anh bị liệt và phải ngồi xe lăn.

    Chưa từng gặp tiến sĩ Canavero, mới chỉ nói chuyện với tiến sĩ qua mạng xã hội Skype nhưng Spiridonov tình nguyện tham gia ca phẫu thuật thử nghiệm đầy may rủi này.

    ghep-dau-nguoi-1

    Bác sĩ Sergio Canavero, người sẽ thực hiện ca phẫu thuật gép đầu người chưa từng có vào năm 2017.

    Tính đến thời điếm này, bác sĩ Sergio Canavero sẽ là người đầu tiên dám thực hiện cuộc phẫu thuật ghép đầu người sang cơ thể hoàn toàn mới trong lịch sử ngành y học của toàn thế giới.

    Tiến sĩ Canavero cho biết, khi thông báo về cuộc phẫu thuật, rất nhiều email gửi đến ông với nội dung mong muốn tình nguyện được là người đầu tiên thử nghiệm phương pháp phẫu thuật đầy nguy hiểm này. Đa số là chuyển giới. Nhưng tiến sĩ muốn bệnh nhân ghép đầu đầu tiên của mình là người bị teo cơ, gặp khó khăn trong việc di chuyển.

    Hiện tại, bác sĩ Canavero vẫn chưa có đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện ca phẫu thuật, đặc biệt là phải có một trung tâm y tế lớn. Ông hy vọng sẽ được trình bày kế hoạch trong mùa hè này với Viện Hàn lâm thần kinh và chỉnh hình Mỹ (AANOS). Nếu được chấp nhận, bác sĩ sẽ triển khai các thủ tục, các bước chuẩn bị cần thiết để có thể tiến hành phẫu thuật vào năm 2017.

    ghep-dau-nguoi-2

    Bệnh nhân đầu tiên là anh Valery Spiridonov, bị liệt nửa người.

    Phía AANOS xác nhận sẽ nghe Canavero trình bày về cuộc phẫu thuật chứ chưa đồng ý với kế hoạch của ông.

    Tuy nhiên, nếu thất bại tại Mỹ, rất có thể tiến sĩ Canavero sẽ thử vận may tại Trung Quốc. Thời gian dự tính sẽ lùi lại một năm.

    Để phục vụ cho một cuộc phẫu thuật, bác sĩ Canavero đã tuyển một đội ngũ hỗ trợ gồm 150 nhân viên. Họ sẽ phải thực hành những thao tác cho ca phẫu thuật, dự kiến kéo dài 36 giờ. Hai năm là cần thiết để cả đội phối hợp hoàn hảo.

    Trước đây, mới chỉ có một ca cấy ghép đầu khỉ vào một cơ thể khác. Tuy nhiên, con khỉ không thể di chuyển sau ca phẫu thuật vì không ghép được tủy sống và cũng không thể tự thở được. Sau 8 ngày, con khỉ chết. Sau đó, cũng có 8 ca phẫu thuật ghép đầu khỉ khác nhưng đều bất thành.

    Tuy nhiên, từ kinh nghiệm trong việc ghép thành công đầu chuột trước đó bác sĩ đã làm, ông rất tự tin vào ca phẫu thuật ở người lần tới.

    Theo đúng quy trình, bác sĩ Canavero sẽ tìm một cơ thể mới, khỏe mạnh nhưng đã chết não. Sau đó ông sẽ làm mát tủy sống trước khi cắt đầu bằng một loại dao siêu sắc. Sau đó, bác sĩ ghép đầu với cơ thể mới và dùng một loại chất kết dính “kỳ diệu” để nối tủy sống của hai phần lại với nhau. Các dây thần kinh, mạch máu sẽ được sắp xếp cẩn thận và ghép lại nhanh chóng.

    Tiến sĩ Hunt Batjer, Chủ tịch Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thần kinh Mỹ, cho rằng: Điều không thể thực hiện ở đây là việc ghép tủy sống. Nếu không thành công, bệnh nhân sẽ không thể hít thở và di chuyển bình thường.

    VŨ NGA(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-dien-ra-ca-phau-thuat-ghep-dau-chua-tung-co-trong-lich-su-loai-nguoi-a90367.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan