Cả quốc đảo đóng cửa vì một thi thể nhiễm COVID-19 trôi dạt vào bờ


Thứ 3, 20/04/2021 | 01:43


Cùng sự kiện

Một quốc đảo ở Thái Bình Dương đã đóng cửa toàn bộ biên giới sau khi phát hiện một thi thể nhiễm COVID-19 trôi dạt vào bờ.

Một quốc đảo ở Thái Bình Dương đã đóng cửa với du khách nước ngoài sau khi phát hiện một thi thể nhiễm COVID-19 trôi dạt vào bờ.

Hôm 11/4 vừa qua, thi thể một thuyền viên Philippines mắc COVID-19 đã trôi dạt vào quốc đảo Vanuatu, gần cầu cảng chính của thủ đô Port Vila trên đảo Efate. Đưa tin về vấn đề này, đài truyền hình New Zealand cho biết vào ngày xảy ra vụ việc trên, tàu chở dầu gắn cờ Vương quốc Anh cũng phát hiện sự vắng mặt của một thuyền viên khi rời cảng Vila.

Thi thể thuyền viên mắc COVID-19 được phát hiện bên bờ biển Vanuatu, gần cầu cảng chính của thủ đô Port Vila. Ảnh: RNZ

Các nhà chức trách cảng Vanuatu khi ấy đã yêu cầu tàu chở dầu quay trở lại cảng và hoạt động tìm kiếm cứu nạn đang được tiến hành. Sau khi thi thể thuyền viên được tìm thấy trên bãi biển, cơ quan chức năng đã tạm giữ tàu chở dầu. Thi thể được đưa đến nhà xác và sau đó có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Hiện vẫn chưa rõ liệu người đàn ông này tử vong có phải do COVID-19 hay không và làm thế nào người này có thể trôi dạt vào bờ biển Vanuatu. Tuy nhiên, phát hiện này đã khiến quốc đảo Thái Bình Dương phải đóng cửa và ngừng đón du khách nước ngoài.

Được biết, phần lớn các quốc đảo ở Thái Bình Dương đều ghi nhận rất ít và gần như không có ca bệnh COVID-19, trong đó Vanuatu (với hơn 300.000 người sinh sống) không phải ngoại lệ. Số liệu của Đại học John Hopskins cho biết, trên cả Vanuatu mới ghi nhận có 3 trường hợp bệnh nhân COVID-19, ca bệnh đầu tiên được báo cáo vào tháng 11/2020 và 2 ca bệnh mới được ghi nhận vào tháng 3 vừa qua.

Theo báo cáo, 16 người đã được đưa vào diện cách ly, hầu hết trong số họ là cảnh sát đã đến hiện trường khi thi thể được tìm thấy. Người phụ trách vấn đề y tế quốc đảo Russell Tamata đang kêu gọi công chúng đi xét nghiệm, mặc dù ông nói rằng nguy cơ lây truyền trong cộng đồng là thấp.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Bob Loughman cho biết lệnh cấm đi lại được đưa ra trong khi các nhà chức trách tiến hành truy tìm liên lạc. 

Hiện phía quốc đảo Vanuatu chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. 

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-quoc-dao-dong-cua-vi-mot-thi-the-nhiem-covid-19-troi-dat-vao-bo-a363069.html