Các cuộc đụng độ dữ đội giữa Quân đội Syria và chiến binh thánh chiến nhấn chìm miền Nam Idlib


Thứ 6, 20/11/2020 | 07:16


Cùng sự kiện

Chính quyền Idlib đã chứng kiến ​​một làn sóng bạo lực mới ở vùng nông thôn phía Nam của tình này, khi Quân đội Ả Rập Syria (SAA)

Mới đây, chính quyền Idlib đã chứng kiến ​​một làn sóng bạo lực mới ở vùng nông thôn phía Nam của tình này, khi Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và các phiến quân thánh chiến giao tranh trong các cuộc tấn công nặng nề.

Giao tranh tại idlib. Ảnh: AP

Theo một nguồn tin địa phương ở tỉnh Hama (Syria), các cuộc tấn công đã nổ ra tại Idlib vào ngày 19/11, khi các phiến quân thánh chiến thuộc nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) phóng một số đạn pháo và rocket về phía phòng thủ của Quân đội Ả Rập Syria ở Jabal Al-Zawiya.

Quân đội Ả Rập Syria sau đó cũng đã trả đũa bằng một loạt tên lửa và đạn pháo, tấn công một số địa điểm trên khắp Jabal Al-Zawiya, bao gồm cả thị trấn Al-Bara'a, nơi đóng vai trò là căn cứ cho các cuộc tấn công của dân quân trong khu vực.

Những hành động thù địch này kéo dài nhiều giờ đồng hồ, bất chấp sự hiện diện của quân cảnh Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực phi quân sự của Chính quyền Idlib.

Nguồn tin hiện trường nói với Al-Masdar rằng chuỗi bạo lực gần đây ở miền Nam Idlib diễn ra trùng hợp với động thái tập trung lực lượng của các phiến quân thánh chiến dọc chiến tuyến Jabal Al-Zawiya.

Dân số Idlib vào khoảng 2,9 triệu người, trong đó 1 triệu là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, hơn một nửa số dân đến từ nhiều vùng miền khác nhau của Syria, gồm cả các tay súng cực đoan di chuyển đến đây theo các thỏa thuận trước đó với Chính phủ Syria theo đề nghị của Nga.

Idlib cũng là nơi có nhiều tuyến đường lớn hướng về phía Nam từ Aleppo tới Hama và thủ đô Damascus, và vươn sang hướng Tây tới thành phố Latakia bên bờ Địa Trung Hải. Đây đồng thời là tỉnh có đường biên dài nhất với Thổ Nhĩ Kỳ của Syria.

Theo RT, Idlib bị các tay súng cực đoan chiếm đóng khoảng 70% lãnh thổ từ năm 2015. Hiện hơn 50% diện tích Idlib, gồm nhiều khu vực trọng yếu cũng như thủ phủ của tỉnh và cửa khẩu biên giới Bab al-Hawa giao với Thổ Nhĩ Kỳ, nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên kết với al-Qaeda.

Giao tranh tại khu vực này đã phần lớn lắng xuống sau lệnh ngừng bắn do Nga-Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian được thiết lập vào ngày 5/3.

Theo thỏa thuận ngừng bắn, các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạo ra một hành lang an ninh trên cả hai bên của đường cao tốc M4 và hai quân đội đã đồng ý tổ chức các cuộc tuần tra chung trên đường, mặc dù các cuộc tuần tra thực tế đã liên tục bị trì hoãn.

Khoảng 10.000 đến 15.000 quân Thổ Nhĩ Kỳ được bố trí tại khu vực Idlib, nơi Ankara cam kết giải giáp các tay súng nổi dậy liên kết với lực lượng dân quân cực đoan vẫn còn ở trong khu vực.

Mộc Miên (Theo AMN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-cuoc-dung-do-du-doi-giua-quan-doi-syria-va-chien-binh-thanh-chien-nhan-chim-mien-nam-idlib-a346645.html