Các nhà vật lý thiên văn sắp tiết lộ những bức ảnh đầu tiên về hố đen


Thứ 2, 08/04/2019 | 14:30


Cùng sự kiện

Đánh dấu cột mốc quan trọng cho nghiên cứu vũ trụ học, các nhà vật lý thiên văn đã tuyên bố rằng họ chuẩn bị tiết lộ ảnh chụp đầu tiên về một hố đen (còn gọi là lỗ đen).

Như một cột mốc quan trọng cho nghiên cứu vũ trụ học, các nhà vật lý thiên văn đã tuyên bố rằng họ chuẩn bị tiết lộ ảnh chụp đầu tiên về một hố đen (còn gọi là lỗ đen).

Hình ảnh đầu tiên về hố đen sắp được công bố. Ảnh minh hoạ: ESO

Các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới sẽ công bố những hình ảnh đầu tiên về hố đen - những thiên thể dày đặc đến nỗi trường hấp dẫn của chúng nuốt chửng mọi thứ - kể cả ánh sáng - khi tiếp xúc.

Trong một thông báo chính thức, dự kiến ​​vào 9 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 10/4 tới, Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ tại Washington sẽ công bố "kết quả đột phá từ dự án Kính viễn vọng Event Horizon (EHT)". Dự án EHT thực chất là công trình nghiên cứu hợp tác khoa học quốc tế, được tiến hành từ năm 2012 như là một phương tiện quan sát trực tiếp khu vực ngay xung quanh một lỗ đen.

Thông báo đồng thời cũng được đưa ra ở Tokyo (Nhật Bản), Brussels (Bỉ), Đài Bắc (Đài Loan), Santiago (Chile) và Thượng Hải (Trung Quốc).

Một trong những môi trường phi thời gian hấp dẫn nhất, khu vực xung quanh hố đen - được mô tả là "Event Horizon" - cũng là một trong những nơi hung bạo nhất trong vũ trụ được biết đến. Vật chất vô tình xâm nhập vào vùng đất tối tăm này sẽ bị xáo trộn trở về cấp độ hạ nguyên tử. Bên cạnh đó, ánh sáng lọt vào đó cũng tự bị giam cầm vĩnh viễn.

Nhóm nghiên cứu quốc tế gồm hơn 200 nhà khoa học và nhà vật lý thiên văn trên toàn cầu đã thống nhất giữ bí mật mọi kết quả nghiên cứu cho đến ngày 10/4 tới. "Đây là một dự án có tầm nhìn nhằm chụp bức ảnh đầu tiên về lỗ đen", nhà vật lý thiên văn Sheperd Doeleman, giám đốc EHT tại Trung tâm Vật lý thiên văn thuộc Harvard & Smithsonian chia sẻ với Reuters từ hồi cuối tháng 3.

Các phát hiện mới sẽ kiểm tra thuyết tương đối rộng của nhà vật lý huyền thoại Albert Einstein. Để tìm hiểu chuyên sâu, EHT đã xem xét hai lỗ đen siêu lớn: Sagittarius A (Nhân Mã A* - cách Trái Đất khoảng 26.000 năm ánh sáng và khối lượng gấp 4 triệu lần Mặt Trời) và M87 (Xử Nữ A) có khối lượng gấp khoảng 3,5 tỷ lần Mặt Trời, cách Hệ Mặt Trời 54 triệu năm ánh sáng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-vat-ly-thien-van-sap-tiet-lo-nhung-buc-anh-dau-tien-ve-ho-den-a270102.html