Các nước trên thế giới quy định quản lý, rọ mõm chó nơi công cộng thế nào?


Thứ 3, 12/09/2017 | 06:44


Cùng sự kiện

Phần lớn các nước đều có quy định liên quan đến việc xích, buộc hay rọ mõm chó khi đưa chúng ra ngoài công cộng.

Phần lớn các nước đều có quy định liên quan đến việc xích, buộc hay rọ mõm chó khi đưa chúng ra ngoài công cộng.

Ảnh: BBC.

Nghị định 90/2017 của Chính phủ Việt Nam quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9. Theo đó, đối với chó nuôi, nếu chủ nuôi không đeo rọ mõm cho chó khi đưa chúng đến nơi công cộng, người đó sẽ bị phạt nặng.

Bên cạnh đó, phần lớn các quốc gia trên thế giới đang cố gắng nhằm giảm bớt số người bị chó cắn, tấn công, bao gồm cả các biện pháp đối với những con chó được cho là là nguy hiểm.

Anh

Tại Anh, không có một điều luật cụ thể nào quy định các giống chó nên đeo rọ mõm ngoài công cộng.

Tuy nhiên, một con chó có thể bị tòa án ra lệnh phải rọ mõm nếu cho rằng nó không thể kiểm soát được, hay hoạt động nguy hiểm. Chính phủ Anh cũng ban hành “Đạo luật các loại chó nguy hiểm 1991, trong đó cấm sở hữu 4 loại chó sau: Pit Bull Terrier, Japanese Tosa, Dogo Argentine, Fila Braziliero.

Bên cạnh đó, luật này còn qui định, con chó của bạn có bị cấm hay không còn phụ thuộc vào nó trông như thế nào, chứ không phải là giống hay tên của nó (Ví dụ con chó đó có nhiều đặc điểm giống chó Pit Bull Terrier thì nó cũng có thể bị đưa vào danh sách cấm”.

Một chú chó đứng cạnh qui định về chó mới tại Anh. - Ảnh: blackpoolgazette

Đạo luật về Chó Nguy hiểm năm 1991 cũng nêu rằng, đó là một hành vi được coi là vi phạm hình sự nếu để Pit Bull Terrier, Japanese Tosa hay bất kỳ con chó nào mà trong danh sách chó chiến đấu, xuất hiện tại nơi công cộng mà không bị rõ mõm và kiểm soát bởi một người từ 16 tuổi trở lên.

Theo Đạo luật giao thông đường bộ năm 1988 (Road Traffic Act 1988), hành vi được cho là phạm tội nếu để một con chó ở trên một con đường (ví dụ như một con đường công cộng) mà không trông giữ, kiểm soát.

Bất cứ ai bị nhìn thấy đi dạo cùng nhiều hơn bốn con chó tại một thời điểm có thể bị phạt 100 bảng Anh, Hội đồng thành phố Gosport, Anh công bố hồi đầu năm nay.

Bên cạnh đó, nếu chó tấn công người khác, chủ nuôi sẽ bị phạt tù 5 năm và phạt tiền. Nếu dùng chó cố tình tấn công người khác, chủ nuôi bị buộc tội “cố ý gây thương tích”, và nếu chết người thì chủ nuôi có thể bị phạt tù 14 năm.

Nước Anh cũng ban hành Qui định Điều khiển chó (Dog Control Orders), hướng dẫn các quyền hạn để hực hiện lệnh kiểm soát cho đối với các cơ quan chính quyền địa phương, hội đồng giáo xứ và các cơ quan khác.

Ở các công viên, chó được đưa tới chơi rất nhiều nhưng phần lớn đều không rọ mõm. Đây có thể là do sự kiểm soát đầu vào tốt vì các loại chó “được coi là nguy hiểm” không được phép nuôi.

Qui định Điều khiển chó cũng nêu rõ nếu không chấp hành đúng qui định có thể bị phạt mức nặng nhất lên tới 1000 bảng Anh (khoảng gần 30 triệu).

Mỹ

Các bang ở Mỹ đều có những luật với các quy định khác nhau về việc dắt chó đi dạo, tuy nhiên tất cả đều nêu rõ một điểm chung: chủ sở hữu phải buộc hay xích chó cẩn thận khi cho chúng ra ngoài nơi công cộng.

Cụ thể tại Tây Virginia, các con chó muốn đi dạo gần dinh Thống đốc hoặc toà Thị chính bắt buộc phải được xích lại. Tại Massachusetts, bất kỳ con chó nào khi lại gần khu vực công cộng đều phải được kiểm soát bằng dây xích.

Bên cạnh đó, các bang Mỹ không có bất kỳ quy định nào về việc rọ mõm cho những con chó. Theo người Mỹ, việc rọ mõm chó phục thuộc quyết định của chủ sở hữu con chó. Họ sẽ rọ mòm chó nếu cảm thấy cần phải làm thế để bảo vệ những người xung quanh hay những con chó khác.

Canada

Ảnh: fordogtrainers.co.uk.

Đạo luật Trách nhiệm của Chủ sở hữu Chó và Đạo luật Sửa đổi Luật về Đạo luật Chó của Công chúng năm 2005 qui định, từ ngày 28/10/2005, những người nuôi chó Pit bull xích hoặc rọ mòm chúng ở nơi công cộng và tuân thủ các yêu cầu khử trùng. Trong số các yêu cầu cụ thể khác, bao gồm dây xích có thể dài tối đa 1,8 mét.

Nếu chủ nhân của một con chó thuộc nhóm hạn chế không thực hiện theo các điều luật trên thì nó sẽ bị tiêu hủy. Dù nó thuộc giống gì, chủ nhân có thể bị phạt đến 10.000 USD và có thể đối mặt với 6 tháng thù giam. Một tổ chức có thể bị phạt tới 60.000 USD.

Một số nước khác

Huấn luyện chó rọ mõm - Nguồn: Youtube

Tại New Zealand, việc rọ mõm cho những con chó hung dữ như Pit Bull Terrier giống Mỹ, Dogo Argentino, Fila Brazil hay Tosa giống Nhật Bản là bắt buộc nếu chủ nhân của chúng muốn đưa chúng đến nơi công cộng. Đối với những con chó đã từng tấn công người khác, chủ nhân phải rọ mõm và kiểm soát chúng bằng dây xích khi đi ra ngoài đường.

Tại Ireland, chủ nhân của một con chó khi muốn dắt nó ra ngoài, phải xích nó lại bằng một sợi dây xích dài không quá 1m, đeo rọ mõm, đồng thời buộc được kiểm soát bởi một người ít nhất đủ 16 tuổi.

Tại những quốc gia Đức, Nhật... cũng công bố những quy định đặc biệt đối với các giống chó có thể gây nguy hiểm tương tự.

Nhật Bản yêu cầu khi dắt chó đi dạo thì chủ nhân phải buộc hoặc xích nó. Một số nhà hàng hay cửa hàng đều có biển cấm chó không được vào bên trong.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nuoc-tren-the-gioi-quy-dinh-quan-ly-ro-mom-cho-noi-cong-cong-the-nao-a201652.html