+Aa-
    Zalo

    Các quan chức an ninh cấp cao Hàn Quốc họp khẩn sau động thái của Triều Tiên

    ĐS&PL Sau khi Triều Tiên đánh sập văn phòng liên lạc chung liên Triều, một cuộc họp khẩn giữa các quan chức an ninh cấp cao của Hàn Quốc đã được tiến hành.

    Ngay sau khi có thông tin về việc Triều Tiên đánh sập văn phòng liên lạc chung liên Triều, một cuộc họp khẩn giữa các quan chức an ninh cấp cao của Hàn Quốc đã được tiến hành.  

    Khu công nghiệp Kaesong. Ảnh: THE INVESTOR

    Yonhap đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập cuộc họp khẩn các quan chức an ninh cấp cao để thảo luận về vụ Triều Tiên cho nổ tung văn phòng liên lạc chung liên Triều vào chiều 16/6. Cuộc họp này sẽ bắt đầu vào lúc 17h ngày 16/6 (giờ địa phương).

    Như đã đưa tin trước đó, Bộ Thống nhất và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc ở khu công nghiệp chung Kaesong tại thị trấn biên giới cùng tên của nước này vào lúc 14h49.

    Khói đen được nhìn thấy bốc lên từ tổ hợp công nghiệp Kaesong. Đây được biết là một đặc khu kinh tế ở biên giới liên Triều, do Bình Nhưỡng và Seoul cùng điều hành. Nơi đây có khoảng 124 công ty Hàn Quốc hoạt động với hơn 54.000 công nhân Triều Tiên. 

    Căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc gia tăng thời gian gần đây khi Bình Nhưỡng đe dọa cắt đứt quan hệ liên Triều và thực hiện các biện pháp trả đũa hành động thả tờ rơi chống phá Triều Tiên, bao gồm các thông điệp chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Phía Triều Tiên cho rằng Hàn Quốc đã không tôn trọng cam kết ngừng "những hoạt động thù địch" ở khu phi quân sự (DMZ).

    Vụ nổ xảy ra chỉ vài ngày sau khi Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lên tiếng cảnh báo “Trước mắt, khung cảnh tồi tệ sẽ hiện ra khi văn phòng liên lạc chung vô dụng hoàn toàn sụp đổ".

    Văn phòng Liên lạc chung Liên Triều được xây dựng tại khu công nghiệp Kaesong theo Tuyên bố Bàn Môn Điếm được Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4/2018.

    Theo NK News, Hàn Quốc chi gần 8,6 triệu USD để tân trang lại văn phòng liên lạc liên Triều. Hiện không có nhân sự nào của Hàn Quốc làm việc tại tòa nhà. Cơ sở này đã tạm thời đóng cửa từ tháng 1 do các lo ngại về lây nhiễm Covid-19.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 15/6 đã kêu gọi Triều Tiên giữ lại các thỏa thuận hòa bình mà lãnh đạo hai bên đã đạt được và quay lại đối thoại.

    Mộc Miên(Theo Korea Herald)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-quan-chuc-an-ninh-cap-cao-han-quoc-hop-khan-sau-dong-thai-cua-trieu-tien-a327400.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan