Các tú bà khét tiếng tại Hong Kong và những giai thoại ít ai biết tới


Thứ 5, 12/12/2019 | 07:00


Cùng sự kiện

Từ giữa thế kỷ 19, tất cả các nhà thổ được cấp phép ở Hong Kong đều do phụ nữ điều hành. Một trong những tú bà khét tiếng là Rosalie Lewis.

Từ giữa thế kỷ 19, tất cả các nhà thổ được cấp phép ở Hong Kong đều do phụ nữ điều hành. Một trong những tú bà khét tiếng là Rosalie Lewis.

Diễn viên Nancy Kwan hóa thân vào vai gái làng chơi trong phim The World of Suzie Wong. Ảnh: SCMP.


Mại dâm dài hạn là một lựa chọn nghề nghiệp khi các phụ nữ phải đối mặt với sự tuyệt vọng về tài chính, hoặc muốn có thu nhập cao hơn.

Trong lịch sử, gái mại dâm phương Tây tại Hong Kong (khi còn là thuộc địa của Anh) thường là các vũ công, nhạc sĩ hoặc nghệ sĩ sân khấu bị mắc kẹt ở đây khi đang trên đường đến một nơi khác.

“Trong khi không có nơi nào để đi, họ tìm thấy một vùng đất tự do, thoải mái, họ ở lại và kiếm sống từ những việc được cho là tiêu khiển. Riêng một số người đã tham gia vào hàng ngũ quản lý của những nhà thổ trên khắp Hương Cảng”.

Từ giữa thế kỷ 19, chủ sở hữu của tất cả các nhà thổ được cấp phép tại Hong Kong đều là phụ nữ -  các tú bà. Thực tế này cung cấp một cái nhìn bao quát về việc kinh doanh của của phụ nữ ở thành phố này.

Các giai thoại được lan truyền về cả những người bên lề xã hội, chẳng hạn như gái mại dâm. Và theo thời gian, ký ức mờ dần, những câu chuyện trở nên bị thêu dệt.

Tuy nhiên thông tin về một số tú bà Hong Kong nổi tiếng trong lịch sử đã được lưu trữ trong các tài liệu luật pháp. 

Trong những năm đầu của Hong Kong, các tạp chí địa phương là những tờ báo cung cấp nguồn tài liệu phong phú, đáng tin cậy cho các nhà sử học hiện đại. 

Từ những hồ sơ này, có thể cố gắng tái tạo lại chi tiết hơn về cuộc sống và số phận các cá nhân, cho đến khi đầy đủ các bằng chứng vững chắc được đưa ra, thế chỗ cho những tin đồn, suy đoán và trí tưởng tượng.

Một tú bà khét tiếng là Ethel Morrison. Theo tác giả người Anh Austin Coates, thông qua một nguồn không tin giấu tên từ một thế hệ trước, cô Ethel Morrison lấy họ của mình từ một người bạn trai cũ. 

Nhưng cũng có nguồn cho rằng tú bà này lấy tên Morrison từ địa danh Morrison Hill ở khu Wan Chai. Vị trí ngôi nhà của tú bà khi xưa giờ đây chính là trụ sở hãng thông tấn Tân Hoa Xã.

Theo giai thoại kể lại, năm 1925, cô Morrison đã tới văn phòng luật sư của cô để phàn nàn về các hóa đơn chưa thanh toán tại nhà thổ của mình.

Giai đoạn đó, mọi thứ dịch vụ từ hóa đơn quán bar tới cắt tóc đều được trả thông qua hệ thống phiếu ghi nợ với chữ ký của khách hàng ở dưới.

Luật sư nói đùa rằng cô Morrison nên mang những hóa đơn ghi nợ đó bỏ vào hòm của người nghèo ở Thánh đường St. Jones. Không ngờ, cô Morrison làm thật và đến nửa đêm thì các hóa đơn được thanh toán hết.

Chân dung hai gái mại dâm Siu Sheung-fei (trên) và cô Fa Yuk-lan, của nhà thổ Tsiu Lok, Shek Tong Tsui, năm 1931. Ảnh: SCMP

Một tú bà người Mỹ là Rosalie Lewis cũng trở nên nổi tiếng trong lịch sử Hong Kong khi đã giúp những người nước ngoài bị giam giữ ở trại Stanley trong thời gian Nhật chiếm đóng Hong Kong. Sau khi được thả ra ngoài, tú bà Lewis mang theo một danh sách dài những cái tên mà những người bên trong (hầu hết là người Anh) muốn gửi thư tới để thông báo về tình hình của họ.

Tú bà người Mỹ Rosalie Lewis cũng là một “huyền thoại” trong lịch sử Hong Kong. Bà Rosalie Lewis đã giúp những người nước ngoài bị giam giữ ở trại Stanley trong thời gian Nhật chiếm đóng Hong Kong.

Năm 1942, sau khi được thả ra ngoài, giữ lời hứa với những người còn lại ở trong trại, bà Lewis đã mang theo một danh sách dài những cái tên lạ, viết thư tới tất cả các địa chỉ này, cung cấp thông tin của những người vẫn còn đang ở Stanley.

Sau chiến tranh, nhiều gia đình kể lại cho nhau về "quý bà tốt bụng đã viết thư động viên” hay “những lá thư chân thành”. Họ đều bất ngờ khi biết rằng người viết những lá thư là một trong những tú bà nối tiếng nhất Hong Kong.

Mộc Miên (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-tu-ba-khet-tieng-tai-hong-kong-va-nhung-giai-thoai-it-ai-biet-toi-a304322.html