California ban bố tình trạng khẩn cấp trước nguy cơ vỡ đập cao nhất nước Mỹ


Thứ 3, 14/02/2017 | 03:58


Do đập nước Oroville cao nhất nước Mỹ bị xói mòn nghiêm trọng, Thống đốc bang California Jerry Brown đã ngay lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp...

Do đập nước Oroville cao nhất nước Mỹ bị xói mòn nghiêm trọng, Thống đốc bang California Jerry Brown đã ngay lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp để đẩy nhanh nỗ lực ứng phó.

Trong thông báo ngày 13/2, Thống đốc Brown nhận định tình hình tại đập Oroville "phức tạp, diễn biến nhanh và rất nguy hiểm", buộc chính quyền bang phải huy động tất cả nguồn lực để đối phó. Ông Brown cho biết đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng cứu hộ khẩn cấp để kiểm soát tình hình, theo TTXVN.

Trong khi đó, phát biểu họp báo, Giám đốc Sở Tài nguyên nước California, Bill Croyle cam kết sẽ cử các kỹ sư tới đập Oroville để tìm biện pháp khắc phục. Khoảng 23.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia California cùng nhiều máy bay trực thăng đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ.

Đập Oroville đang phải đối mặt với nguy cơ "thất thủ" bất cứ lúc nào.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết quân đội liên bang cũng đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cung cấp nhu yếu phẩm như nước, dụng cụ y tế và lều ngủ. Hiện nhiều trung tâm sơ tán đã được dựng lên tại các bãi đất trống ở thành phố Chico, cách đập Oroville 32 km về phía Tây Bắc.

Trước đó cùng ngày, gần 200.000 người ở khu vực phía Bắc California đã được yêu cầu sơ tán khẩn cấp sau khi đập Oroville bị nguy cơ vỡ. Truyền thông Mỹ đưa tin sau khi có lệnh sơ tán, hàng trăm chiếc ô tô đã nối đuôi nhau rời khỏi địa phương, gây ra tình trạng ách tắc giao thông.

Bão tuyết và mưa lớn xối xả trút xuống California trong nhiều tuần qua đã khiến đập Oroville bị xói mòn nghiêm trọng và hồ chứa của đập bị tràn. Ngày 10/2 vừa qua, nhà chức trách đã phải lần đầu tiên sử dụng đập tràn khẩn cấp đồng thời cho xả nước với lưu lượng 2.800 m3/giây để ngăn chặn nguy cơ vỡ đập.

Theo Tiền Phong, Cục Thủy lợi California đã quyết định sử dụng đập tràn khẩn cấp để giảm áp lực cho đập tràn chính đã bị hư hỏng vào tuần trước. Tuy nhiên, đập tràn khẩn cấp cũng đang đối mặt với nguy cơ “thất thủ” và có thể khiến cả con đập bị sập.

Đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng buộc phải sử dụng đập tràn khẩn cấp kể từ khi đập Oreville đi vào hoạt động cách đây 50 năm.

Nếu đập sập, toàn bộ lượng nước trong hồ Oroville sẽ đổ về vùng hạ lưu tạo nên dòng lũ không thể kiểm soát nổi. Hiện các quan chức địa phương đang khẩn cấp tháo nước khỏi đập tràn chính với tốc độ khoảng 2.800 mét khối mỗi giây.

Đập Oroville được xây dựng năm 1968, nay bị sói mòn nghiêm trọng nên rất yếu. Trong khi đó, khu vực Bắc California lại vừa phải trải qua một mùa đông ẩm ướt với lượng mưa cực lớn. Trong những tháng tới, đập Oroville sẽ vẫn tiếp tục phải hứng chịu một lượng nước lớn do lớp tuyết dày đang bắt đầu tan chảy.

Với chiều cao khoảng 230 mét, Oroville hiện là đập cao nhất nước Mỹ. Đập Oroville chứa được 4,3 tỷ m3 nước.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/california-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-truoc-nguy-co-vo-dap-cao-nhat-nuoc-my-a180882.html