+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo băng trôi khổng lồ, lớn gấp đôi New York sắp xuất hiện ở Nam Cực

    ĐS&PL Các nhà khoa học cho hay 2 vết nứt lớn tại sông băng Brunt ở Nam Cực đang mở rộng gần đến nhau, một khi hoàn thành sẽ cho ra đời một tảng băng trôi có thể tích gấp đôi Ne

    Các nhà khoa học cho hay 2 vết nứt lớn tại thềm băng Brunt ở Nam Cực đang mở rộng gần đến nhau, một khi hoàn thành sẽ cho ra đời một tảng băng trôi có thể tích gấp đôi New York.

    Hiện 2 vết nứt này đã có độ dài khoảng 4km, dự tính sẽ còn một thời gian nữa mới nhập cùng nhau. Nhưng một khi điều này xảy ra, tảng băng trôi lớn nhất trong lịch sử sẽ xuất hiện ở Nam Cực.

    Các vết nứt trên thềm băng Brunt ở Nam Cực đang chuẩn bị cho ra đời một tảng băng với diện tích gấp đôi thành phố New York - Ảnh: Nasa.

    Tuy nhiên, kích thước của tảng băng trôi này chưa phải là điều đáng lo ngại nhất, chính sự biến đổi khí hậu, nguyên nhân tạo ra sự việc này, mới là nhân tố gây bất lợi cho cho sự ổn định của các tảng băng khổng lồ khác của thềm băng này.

    Trong vòng hơn 60 năm, từ năm 1956, các nhà khoa học Anh đã nghiên cứu về địa chất, băng tầng và áp suất bầu khí quyển tại trạm nghiên cứu Halley nằm trên thềm băng Brunt. Tuy nhiên, phòng thí nghiệm của họ đã bị phá hủy và phải xây dựng lại nhiều lần trong nhiều thập kỷ sau đó. Lần gần đây nhất là vào năm 2012, khi Trạm nghiên cứu di động Halley VI vừa đưa ra được những dữ liệu khoa học đầu tiên.

    Trạm nghiên cứu Halley VI, được điều hành bởi đội Khảo sát Nam Cực của Anh - Ảnh tư liệu.

    Cùng năm đó, giám sát vệ tinh cho thấy một vết nứt lớn trong thềm băng - có tên chính thức là Chasm 1 - đang bắt đầu hình thành sau 3 thập kỷ ấp ủ. Nếu tiếp tục phát triển, Chasm 1 cuối cùng sẽ "xé toang" trạm nghiên cứu Halley VI, vì vậy đội Khảo sát Nam Cực của Anh đã quyết định đưa các nhà nghiên cứu của mình vào sâu hơn trong đất liền và giữ khoảng cách an toàn với "hung thần".

    Nhưng đến tháng 10/2016, một vết nứt khác - được gọi là Halloween - đã nhanh chóng hình thành ở khoảng cách 17km về phía bắc của trạm nghiên cứu và tiếp tục kéo dài về phía đông.

    Trong 2 năm sau đó, Chasm 1 càng tiến gần hơn đến Halloween, khiến các nhà khoa học không thể không dự đoán về một vụ vỡ tảng băng không thể tránh khỏi và có thể gây ra hậu quả lớn hơn cho sự ổn định của toàn bộ thềm băng Brunt.

    Nasa dự đoán tảng băng trôi "sắp sinh" có thể dài tới 1.700 km2, điều này khiến nó sẽ trở thành tảng băng trôi lớn nhất từng thoát khỏi thềm băng Brunt trong hơn 100 năm trở lại đây.

    Minh Minh(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-bang-troi-khong-lo-lon-gap-doi-new-york-sap-xuat-hien-o-nam-cuc-a264405.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan