+Aa-
    Zalo

    Câu hỏi chưa lời đáp sau khi khủng bố Berlin bị tiêu diệt

    ĐS&PL (ĐSPL) - Cuộc truy lùng người đàn ông bị “tìm kiếm” nhiều nhất châu Âu đã kết thúc, tên khủng bố Anis Amri đã bị tiêu diệt.

    (ĐSPL) - Cuộc truy lùng người đàn ông bị “tìm kiếm” nhiều nhất châu Âu đã kết thúc, tên khủng bố Anis Amri đã bị tiêu diệt, song với những người dân châu Âu, họ chưa hết bàng hoàng về những gì xảy ra.

    Michael Ortmann, một chuyên gia về khủng bố bày tỏ lo ngại với The Guardian (Anh): “Không thể tưởng tượng được, một kẻ bị tình nghi khủng bố như Anis Amri lại có thể đi lại tự do ở Đức mặc dù trước đó hắn ta đã bị nghi ngờ lên kế hoạch tấn công. Các cơ quan chống khủng bố dường như “ngủ quên” trong sự nguy hiểm”.

    Ông Ortmann gay gắt: “Amri đã đi tàu cao tốc từ Pháp tới Turi, miền Bắc Italia, sau đó bắt tàu tới ngoại ô Milan, cảnh sát đã tìm thấy một vé tàu hảo hạng trong balo của y. Amri gần như đã đi “du lịch” bằng tàu hỏa 2 tiếng rưỡi, hắn “qua mặt” các cơ quan chức năng một cách dễ dàng”.

    Cảnh sát phong toả khu vực quanh hiện trường nơi thủ tiêu Anis Amri.

    Không những vậy, tên khủng bố người Tunisia này đã nằm trong “sổ đen” theo dõi của Cảnh sát Đức từ nhiều tháng qua. Ông Ralf Jger, Bộ trưởng Nội vụ vùng Bắc Rhine-Westphalia, cũng thừa nhận: “Amri bị nghi ngờ chuẩn bị tiến hành khủng bố và nằm trong danh sách đối tượng có dấu hiệu đe dọa của trung tâm chống khủng bố Đức. Amri cũng được cho là gần gũi với mạng lưới tuyển “chiến binh” Hồi giáo cực đoan của Abu Walaa, nhân vật số 1 của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Đức. Mạng lưới này mới bị phá vỡ hồi tháng 11 vừa qua. Tuy nhiên tên Amri đã thoát khỏi sự theo dõi của cảnh sát từ tháng 12 dù hắn nằm trong danh sách bị nghe lén điện thoại. Tại sao Amri không bị theo dõi chặt chẽ hơn dù đã có đánh giá hắn có thể ra tay khủng bố?”.

    Hãng tin AFP dẫn lời Tổng Công tố viên Đức: “Amri từng bị Cảnh sát Thủ đô Berlin theo dõi từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay”.

    Theo The Guardian, hành động của những kẻ khủng bố nhắm vào chợ Giáng sinh truyền thống, điểm đến của hàng triệu người trên thế giới muốn quên đi cuộc sống vất vả hàng ngày để tận hưởng niềm vui cuối năm. “Trái bom” Berlin đã thực sự khiến người dân Đức nói riêng và toàn châu Âu nói chung đang cảm thấy thiếu an toàn trước mùa lễ hội cuối năm.

    Tổng biên tập DW Alexander Kudascheff nhận định: “Buổi tối định mệnh ngày 19/12/2016 sẽ làm thay đổi nước Đức, nhưng thay đổi tới mức nào thì người ta vẫn phải chờ xem”. Hiện, an ninh châu Âu vẫn đang được siết chặt từng ngày. Trước đó, vào rạng sáng cùng ngày nghi phạm vụ tấn công Berlin bị bắn chết, Cảnh sát Đức đã bắt giữ 2 anh em ruột bị nghi lên kế hoạch tấn công một trung tâm mua sắm ở TP.Oberhausen - Đức. Hai nghi phạm này là người gốc Kosovo, sa lưới pháp luật ở Duisburg.

    Hiện vẫn chưa rõ kế hoạch này được thực hiện đến đâu và liệu có ai khác liên quan hay không.

    Nhiều nước châu Âu cũng tăng cường an ninh tại những tụ điểm vui chơi mùa lễ hội. Thêm vào đó, các nhà chức trách cũng khuyến khích các công ty có thuê xe tải báo cáo những trường hợp khả nghi để ngăn chặn tấn công giống như trường hợp tại Berlin đêm 19/12. Cảnh sát phong toả khu vực quanh hiện trường nơi thủ tiêu Anis Amri.

    PHƯƠNG ANH(Theo AFP, The Guardian)

    Đăng lại báo giấy số 155

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-hoi-chua-loi-dap-sau-khi-khung-bo-berlin-bi-tieu-diet-a176297.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan