Chân dung anh trai ông Kim Jong-un nghi bị thiệt mạng tại Malaysia


Thứ 4, 15/02/2017 | 08:00


Truyền thông quốc tế đã nhanh chóng đưa tin về cái chết người anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam.

Truyền thông quốc tế đã nhanh chóng đưa tin về cái chết người anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ông Kim Jong-nam.

Ông Kim Jong-nam ở Macau, Trung Quốc. Ảnh: Telegraph.

Dân Trí dẫn tin tờ DongA Ilbo của Hàn Quốc cho biết, giới chức nước này hôm 14/2 đã nhận được thông tin từ phía Malaysia về vụ việc một người đàn ông được xác định nhiều khả năng là ông Kim Jong-nam - anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - bị sát hại sáng qua 13/2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

Ông Kim Jong-nam, khoảng ngoài 40 tuổi, là anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông là con trai trưởng và từng được xem là có khả năng kế vị cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Ông Kim Jong-nam được mô tả có tính cách tương tự cha mình, và theo lời người cô, thì ông là người "nóng nảy, nhạy cảm và có năng khiếu nghệ thuật". Cũng theo lời người cô, ông Kim Jong-nam không muốn thừa kế cha mình mặc dù năm 1988 ông từng được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao trong Bộ Công an Triều Tiên, mở đường cho việc thăng tiến và thừa kế.

Ông Kim Jong-nam thời nhỏ (phải) chụp ảnh cùng bố, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. - Ảnh: Telegraph.

Tuy nhiên, TTXVN dẫn tin tờ Guardian đưa tin, ông Kim Jong-nam đã đánh mất sự ủng hộ của bố là lãnh đạo Kim Chính Nhật sau khi năm 2001 bị bắt giữ ở sân bay Narita ở Tokyo, Nhật Bản vì sử dụng hộ chiếu Cộng hòa Dominicana bất hợp pháp.

Ông Kim Jong-nam vào thời điểm trên cho cảnh sát biết muốn cùng gia đình thăm Disneyland. Kể từ thời điểm đó ông sống một cuộc sống lưu vong, chủ yếu ở Macao (Trung Quốc).

Đây được coi là nguyên nhân khiến ông Kim Jong-il quyết định trao lại quyền lãnh đạo cho người con trai thứ ba là Kim Jong-un. Ông Kim Jong-un được xác nhận là người thừa kế vào cuối năm 2010 và chính thức kế vị cha trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Người con trai trưởng của cố lãnh đạo Kim Jong-il từng thoát một vụ ám sát ở Macao năm 2011. Ông Kim Jong-nam đến ẩn trốn ở Malaysia sau vụ xử tử người chú dượng hồi tháng 12/2013, ông Jang Song-thaek, nhân vật quyền lực một thời của Triều Tiên.

[mecloud]Mjvxhe4xev[/mecloud]

Trong khi đó, ông Kim Jong-nam phần lớn sống lưu vong ở nước ngoài, khi ở Macao, khi ở Malaysia và thậm chí ở một số nước châu Âu theo một số nguồn tin. Trong thời gian này, ông thi thoảng có tham gia trả lời phỏng vấn với truyền thông Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ông “tuyệt giao” với truyền thông kể từ tháng 1/2012. Yoji Gomi, một phóng viên của Nhật Bản, cho biết ông Kim Jong-nam cũng cắt liên lạc với ông sau vài năm trao đổi email qua lại. Ông Kim Jong-nam được cho là đã chạy trốn khỏi Macao vào năm 2012 vì trở thành mục tiêu của một âm mưu ám sát.

Cho đến nay vẫn có rất ít thông tin về mối quan hệ thực sự giữa ông Kim Jong-nam và người em trai cùng cha khác mẹ, Kim Jong-un. Báo Japan Times dẫn lời ông Kenji Fujimoto, đầu bếp người Nhật của gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cho biết hai người họ thậm chí còn chưa từng gặp mặt nhau.

Independent dẫn nhiều nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết, hai đối tượng chưa rõ danh tính đã tấn công ông Kim Jong-nam hiện vẫn đang lẩn trốn.

Abdul Aziz Ali, cảnh sát trưởng quận Sepang, Malaysia cho biết danh tính của người đàn ông chưa được xác nhận. Một nhân viên tại bệnh viện Putrajaya, Malaysia cho biết người đàn ông qua đời sinh năm 1970 có họ Kim.

Nếu được xác nhận, vụ sát hại ông Kim Jong-nam sẽ đánh dấu cái chết của nhân vật có thân thế nhất dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un kể từ vụ tử hình người chú dượng Jang Song-thaek.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-anh-trai-ong-kim-jong-un-nghi-bi-thiet-mang-tai-malaysia-a180975.html