Chân dung chủ tịch 48 tuổi của công ty rượu Mao Đài Quý Châu giá trị nghìn tỷ


Thứ 3, 23/06/2020 | 08:12


Cùng sự kiện

Rượu Mao Đài Quý Châu là một trong những hãng rượu đắt đỏ nhất thế giới, bởi quy trình sản xuất khắt khe và thời gian ủ rượu bằng cả một đời người.

Rượu Mao Đài Quý Châu là một trong những hãng rượu đắt đỏ nhất thế giới, bởi quy trình sản xuất khắt khe và thời gian ủ rượu bằng cả một đời người.

Rượu Mao Đài trong suốt và có hương vị đặc trưng do ảnh hưởng bởi khí hậu địa lý của nơi sản xuất. Ảnh minh họa

Vừa qua, trong phiên giao dịch ngày 19/6/2020, giá cổ phiếu Kweichou Moutai (Quý Châu Mao Đài) đã tăng lên mức cao kỷ lục 1.439,8 NDT (khoảng 4,9 triệu đồng), nâng giá trị vốn hóa của công ty này lên khoảng 1.800 tỷ NDT (khoảng 6,2 triệu tỷ đồng).

Thậm chí, giá trị vốn hóa của Kweichou Moutai hiện chỉ kém một chút so với 1.809 tỷ NDT của Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), nhà băng lớn nhất thế giới xét về quy mô tài sản.

Đây là một tín hiệu vô cùng tích cực trong bối cảnh Kweichou Moutai vừa có tân chủ tịch 48 tuổi hồi tháng 3/2020.

Theo China News, ngày 20/3 vừa qua, công ty TNHH Kweichou Moutai đã tổ chức "cuộc họp cổ đông bất thường" đầu tiên trong năm 2020. Tại cuộc họp, ông Cao Vệ Đông đã được bầu làm Chủ tịch hội đồng quản trị, thay thế cho ông Lý Bảo Phương, người thời điểm đó vừa được Ủy ban Thường vụ Nhân dân tỉnh Quý Châu bầu làm Phó giám đốc Ủy ban Bảo vệ Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

Ông Cao Vệ Đông, Chủ tịch Công ty TNHH Kweichou Moutai. Ảnh: Baidu

Ông Cao Vệ Đông sinh tháng 11/1972, quê ở Đặng Châu, Hà Nam, Trung Quốc. Ông hiện là Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch Công ty TNHH Kweichou Moutai, đồng thời cũng là thành viên của Ủy ban tỉnh Quý Châu kỳ thứ 12.

Kể từ năm 1993, ông Cao liên tiếp giữ các chức vụ cấp cao như Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch công ty TNHH Phát triển và Xây dựng quận mới thành phố Quý Dương; Chủ tịch công ty TTNH xây dựng Kim Dương; Giám đốc Cục Giao thông vận tải thành phố Quý Dương kiêm Phó Thị trưởng Quý Dương; Phó Bí thư Ban công tác Đảng khu kinh tế sân bay Song Long Quý Châu; Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quý Châu và nhiều chức vụ khác.

Ông Viên Nhân Quốc, cựu chủ tịch khác của Kweichou Moutai bị điều tra hành vi tham nhũng hồi năm 2018. Ảnh: Baidu

Trước đó hồi tháng 5/2019, một cựu chủ tịch khác của Kweichou Moutai là ông Viên Nhân Quốc đã bị cách chức và khai trừ đảng vì các cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Theo thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI), kết quả điều tra sau đó cho thấy ông Viên có hành vi tham nhũng, buôn bán bất hợp pháp rượu Mao Đài cho "gian thương" và không báo cáo về các sự vụ cá nhân.

Ông Viên làm việc cho công ty Kweichou Moutai từ năm 1990. Đến tháng 5/2018, ông bị buộc thôi giữ chức chủ tịch Kweichou Moutai sau 6 năm ngồi trên vị trí lãnh đạo.

Bên ngoài công ty TNHH Kweichou Moutai. Ảnh: Baidu

Toàn cảnh nhà máy sản xuất rượu Mao Đài Quý Châu của công ty Kweichou Moutai. Ảnh: Bai Du

Rượu Mao Đài Quý Châu là một trong những hãng rượu đắt đỏ nhất thế giới, bởi quy trình sản xuất khắt khe gồm "9 lần chưng cất, 8 lần lọc, 7 lần lên men". Ngay cả những loại rượu Mao Đài cơ bản nhất cũng cần đến 5 năm để thực hiện, ngoài ra còn có loại mất 15, 30, 50 năm, và loại đặc biệt nhất được tích trữ lên tới 80 năm.

Sơ đồ mô phỏng quy trình chế biến rượu Mao Đài Quý Châu. Ảnh: Baidu

Khói rượu nghi ngút bên trong một lò nấu. Ảnh: Baidu

Đa phần các công đoạn sản xuất đều được làm thủ công. Ảnh: Baidu

Ngoài ra, để có được mùi vị đặc trưng, rượu Mao Đài chỉ có thể nấu tại thị trấn Mao Đài ở tỉnh Quý Châu. Lý do là bởi thời tiết đặc thù ở khu vực này "mùa đông không quá lạnh, mùa hè nóng, ít gió và lượng mưa thấp nhưng độ ẩm cao".

Một góc hầm chứa rượu. Ảnh: Baidu

Rượu Mao Đài Quý Châu không chỉ là biểu tượng lịch sử văn hóa Trung Quốc, mà còn gắn liền với chính trị và nền kinh tế của nước này. Do đó, loại rượu này được coi là "quốc gia chi bảo" của xứ tỷ dân.

Hoa Vũ (Theo China News, Sina)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-chu-tich-48-tuoi-cua-cong-ty-ruou-mao-dai-quy-chau-gia-tri-nghin-ty-a328258.html