+Aa-
    Zalo

    Chân dung Tổng thống lâm thời Hàn Quốc

    ĐS&PL (ĐSPL) - Tổng thống lâm thời Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn là một công tố viên nổi tiếng. Ông Hwang Kyo-ahn có gần 30 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực pháp lý.....

    (ĐSPL) - Tổng thống lâm thời Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn là một công tố viên nổi tiếng. Ông Hwang Kyo-ahn có gần 30 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực pháp lý trước khi bắt đầu dấn thân vào chính trường và theo đuổi sự nghiệp chính trị.

    Theo tin tức tức trên báo Thanh Niên, sau khi Quốc hội Hàn Quốc chính thức thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào chiều 9/12, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã trở thành người lãnh đạo đất nước tạm thời, nắm quyền xử lý các vấn đề trong và ngoài nước, cho tới khi tòa án hiến pháp ra phán quyết cuối cùng.

    Báo Dân trí đưa tin, Tổng thống lâm thời Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn (59 tuổi), sinh ra tại Seoul, tốt nghiệp Đại học Sungkyunkwan trước khi vượt qua kỳ thi lấy bằng luật sư vào năm 1981. Ông Hwang Kyo-ahn từng giữ các chức vụ lãnh đạo của Văn phòng Công tố Changwon ở Nam Gyeongsang và Văn phòng Công tố Daegu High ở Bắc Gyeongsang trước khi tạm dừng các công việc liên quan tới pháp lý vào năm 2011.

    Tổng thống lâm thời Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. (Ảnh: Reuters)

    Được biết, Tổng thống lâm thời Hwang Kyo-ahn là một công tố viên nổi tiếng, gắn liền tên tuổi với những vụ án chống phá nhà nước. Ông Hwang Kyo-ahn đã có gần 30 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực pháp lý trước khi bắt đầu dấn thân vào chính trường và theo đuổi sự nghiệp chính trị.

    Vào đầu năm 2013, ông Hwang được bổ nhiệm làm bộ trưởng Tư pháp trong nội các mới dựa trên những kinh nghiệm tích lũy được qua hàng chục năm làm công tố viên. Ông Hwang Kyo-ahn được đánh gía là một trong số những nhân vật kỳ cựu làm việc với Tổng thống Park Geun-hye từ những ngày đầu bà mới vào Nhà Xanh.

    Đến năm 2015,  sau một loạt vụ bê bối chính trị trong nước, Tổng thống Park đã quyết định bổ nhiệm ông Hwang làm thủ tướng và ông đã trở thành thủ tướng thứ 3 kể từ sau khi bà Park nhậm chức.

    Tại Hàn Quốc, mặc dù là người giữ chức vụ quan trọng thứ hai trong chính quyền nhưng vai trò thủ tướng chỉ mang tính biểu tượng vì quyền lực chủ yếu tập trung vào tay tổng thống. Tuy nhiên, vai trò và trách nhiệm của ông Hwang Kyo-ahn đã thay đổi sau khi quốc hội Hàn Quốc chính thức thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào chiều nay 9/12 và trao quyền lãnh đạo đất nước tạm thời cho thủ tướng.

    Trước đó, trong vòng sáu tuần qua, hàng triệu người dân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Seoul và nhiều thành phố khác, đòi phế truất bà Park. Các nghị sĩ đảng đối lập cũng đã dọa sẽ từ chức ngay lập tức nếu bản kiến nghị phế truất không được thông qua.

    Ngay sau khi Quốc hội công bố kết quả bỏ phiếu, hàng trăm người biểu tình đứng trước tòa nhà Quốc hội đã hô reo hò với biểu ngữ “Chiến thắng cho Nhân dân”, “Tân Cộng hòa Hàn Quốc”.

    Điều 71, Hiến pháp Hàn Quốc

    Trong trường hợp vị trí Tổng thống bị bỏ trống hoặc Tổng thống không thể thực hiện nghĩa vụ của mình vì bất kì lý do nào, thì Thủ tướng hoặc thành viên Hội đồng Nhà nước sẽ đại diện cho Tổng thống đưa ra quyết định,  căn cứ theo thứ tự ưu tiên được quy định tại Bộ luật.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.ilo.org

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-tong-thong-lam-thoi-han-quoc-a173497.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan