Chạy đua Tổng thống Mỹ năm 2020: Tỷ phú Bloomberg mở chiến dịch 100 triệu USD vẫn "thất sủng"


Thứ 7, 16/11/2019 | 04:50


Cùng sự kiện

Trong cuộc chạy đua tranh cử tổng Thống năm 2020, “ông trùm” truyền thông Mỹ đã chi 100 triệu USD để thực hiện chiến dịch quảng cáo.

Trong cuộc chạy đua tranh cử tổng Thống năm 2020, “ông trùm” truyền thông Mỹ đã chi 100 triệu USD để thực hiện chiến dịch quảng cáo. Song, đến hiện tại, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Bloomberg chỉ ở mức 3%.

New York Times dẫn lời phát ngôn viên của Bloomberg Jason Schechter xác nhận thông tin về việc tỷ phú ngành truyền thông- Chủ tịch tập đoàn Bloomberg với khối tài sản khổng lồ trị giá hơn 50 tỷ USD, sẽ thực hiện chiến dịch quảng cáo trực tuyến trị giá 100 triệu USD.

Theo đó, dù đến lúc này ông Bloomberg vẫn chưa khẳng định sẽ chạy đua cho chiếc ghế chủ Nhà Trắng vào năm tới nhưng ông đã nộp đơn tham gia vòng bỏ phiếu sơ bộ chọn ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ tại 2 bang.

Tỷ phú Michael Bloomberg. Ảnh: Reuters

Ngày hôm qua (15/11), các trang quảng cáo trực tuyến do Chủ tịch tập đoàn Bloomberg tài chợ đã được khởi động, nhằm vào 4 bang Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Các quảng cáo sẽ được chạy xuyên suốt đợt bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, dù ông Bloomberg có quyết định tham gia hay không.

Được biết, các bang đề cập trên là những bang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt nhất từ 2 đảng. Ông Trump đã từng thắng ở cả 4 bang này vào năm 2016 nhưng các khảo sát gần đây về ý kiến công chúng cho thấy Tổng thống Mỹ có thể gặp bất lợi tại những nơi này khi tái tranh cử năm 2020.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018, ông Bloomberg đã "bơm" hàng trăm triệu USD góp phần giúp đảng Dân chủ giành lại được quyền kiểm soát Hạ viện, cũng như giúp đỡ các ứng viên Dân chủ khác trong các cuộc bầu cử địa phương trên khắp nước Mỹ vào thời điểm đó.

Ở một diễn biến khác, ngày 15/11, kết quả một cuộc thăm dò mới được Reuters/Ipsos công bố cho thấy nếu cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg chính thức tham gia cuộc chạy đua Tổng thống Mỹ năm 2020 của đảng Dân chủ, ông sẽ trở thành đối thủ chính đối với thượng nghị sỹ bang California Kamala Harris.

Đáng chú ý, theo kết quả cuộc thăm dò này, tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Bloomberg và bà Harris hiện chỉ ở mức 3%.

Do vậy, ông Bloomberg sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn giành được đề cử tổng thống của đảng Dân chủ, bởi ngoài tỷ lệ ủng hộ khiêm tốn trên thì chỉ có 6% người Mỹ và 49% cử tri của đảng Dân chủ thể hiện sự "quen thuộc" đối với nhân vật này.

Ngay cả trong số các cử tri Dân chủ biết đến ông Bloomberg, chỉ có 57% số người được khảo sát cho rằng nhân vật này có những thuận lợi trong cuộc chạy đua của đảng Dân chủ - một tỷ lệ được xem là thấp hơn nhiều ứng cử viên khác đang tham gia cuộc chạy đua của đảng này.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-dua-tong-thong-my-nam-2020-ty-phu-bloomberg-mo-chien-dich-100-trieu-usd-van-that-sung-a301050.html