Chị vợ ra mặt tố cáo Chu Vĩnh Khang


Thứ 2, 04/05/2015 | 07:32


(ĐSPL) - Jia Xiaoxia, chị vợ của Chu Vĩnh Khang đã từ Canada trở về Trung Quốc và tự nộp mình cho các nhà chức trách Trung Quốc để tố cáo em rể mình.

(ĐSPL) - Jia Xiaoxia, chị vợ của cựu “ông trùm dầu mỏ và an ninh” Chu Vĩnh Khang đã từ Canada trở về Trung Quốc và tự nộp mình cho các nhà chức trách Trung Quốc để tố cáo em rể mình.

Theo tin tức từ tờ Boxun News, một tờ báo có trụ sở tại Mỹ nhưng chuyên viết về tình hình chính trị Trung Quốc, “nhiều kênh” trong nước tuyên bố Jia Xiaoxia, chị gái Jia Xiaoye – cựu biên tập viên đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, vợ 2 Chu Vĩnh Khang – đã ký vào một thỏa thuận để tung bằng chứng chống lại cựu ủy viên Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị để đổi lại một mức án nhẹ hơn cho mình và em gái. Dường như tất cả thành viên gia đình Jia Xiaoye đồng ý tung ra bằng chứng chống lại Chu Vĩnh Khang bản thân tránh bị phạt nặng, tờ Boxun viết.

Jia Xiaoxia, chị vợ Chu Vĩnh Khang đã ra mặt tố cáo em rể.

Theo các báo cáo chưa được xác nhận, Jia Xiaoxia đã trốn sang Canada sau khi Ủy ban Kỷ luật Trung ương, cơ quan giám sát hang đầu về chống tham nhũng tại Trung Quốc, công bố điều tra Chu Vĩnh Khang vào cuối tháng 7 năm ngoái. Nhân vật chính trị tầm cỡ 72 tuổi này đã bị khai trừ khỏi đảng vào tháng 12/2014 và bị cáo buộc tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và cố ý tiết lộ bí mật nhà nước vào tháng trước.

Website của kênh Phượng Hoàng, Hong Kong gần đây cho biết Jia Xiaoxia – còn được gọi là Margaret Jia – có liên quan đến một thỏa thuận mờ ám trong đó Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) – tập đoàn khổng lồ của nhà nước từng do Chu Vĩnh Khang quản lý những năm 1990 – đã chi 4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,3 tỷ USD) để mua lại 2 dự án khai thác dầu của Canada và yêu cầu thêm 30 tỷ nhân dân tệ (24,7 tỷ USD) vốn đầu tư nữa trong thập kỷ tới. Người được hưởng lợi chính trong thỏa thuận này được cho là gia đình Chu Vĩnh Khang. Gia tộc này được tin là vẫn kiểm soát lợi ích của ngành công nghiệp dầu béo bở ở Trung Quốc.

Tháng 11 năm ngoái, trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh, Thủ tướng Canada Stephen Harper đã đảm bảo với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Canada sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc trong việc dẫn độ tội phạm trở về đại lục sau khi có suy đoán rằng Jia Xiaoxia sẽ bị gửi trở lại để chịu truy tố.

Con trai Jiao Xiaohua, Jia Yuehan được cho là đã mang quốc tịch Canada cũng đã trở về Thượng Hải vào tháng 1 năm ngoái. Boxun cho biết các nhà chức trách Trung Quốc đã từ chối bình luận về những cáo buộc rằng Jia Yuehan bị cấm rời khỏi Trung Quốc trong khi Bộ ngoại giao Canada cho biết họ không nhận được bất cứ yêu cầu trợ giúp nào từ phía lãnh sự. Tuy nhiên, Jie Yuehan được cho là đã nói với bạn mình trên facebook rằng hãy kiềm chế bình luận về việc anh ta gặp rắc rối tại Trung Quốc bởi điều này sẽ ảnh hưởng tới cơ hội trở lại Canada của anh ta.

BẢO LINH (Theo Wantchinatimes)

Xem thêm clip: "Soi" biệt thự phong thủy của Chu Vĩnh Khang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-vo-ra-mat-to-cao-chu-vinh-khang-a93067.html