Chiêm ngưỡng trực thăng lớn nhất mọi thời đại, kỳ quan kỹ thuật của Liên Xô


Thứ 2, 21/09/2020 | 04:03


Liên Xô đã chế tạo trực thăng V-12, được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gọi là "Homer".

Liên Xô đã chế tạo trực thăng V-12, được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gọi là "Homer".

Mục đích của trực thăng này để vận chuyển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào vị trí, tránh sử dụng các mạng lưới đường sắt vì như vậy có thể bị máy bay trinh sát và các phương tiện khác báo động cho tình báo Mỹ.

Vào thời điểm V-12 đã sẵn sàng để đưa vào hoạt động thì mục đích sử dụng đã không còn nên chiếc trực thăng có kích cỡ khổng lồ này không bao giờ được đưa vào sản xuất nữa.

Liên Xô đã thiết kế trực thăng V-12 để bí mật vận chuyển ICBM của họ đến các căn cứ ở vùng xa. Xét theo hầu hết các tiêu chuẩn, Liên Xô có một mạng lưới đường sắt kém phát triển.

Tin thế giới - Chiêm ngưỡng trực thăng lớn nhất mọi thời đại, kỳ quan kỹ thuật của Liên Xô

Trực thăng V-12 ở sân bay Schoenfeld năm 1971. Ảnh: Getty Images. 

Vào cuối những năm 1950 và 1960, khi Liên Xô xây dựng mạng lưới các căn cứ tên lửa hạt nhân, Mỹ tương đối dễ dàng phát hiện ra các căn cứ mới nhờ các tuyến đường sắt mới được xây dựng để hỗ trợ chúng.

Năm 1959, các nhà thiết kế Liên Xô đã đề xuất một loại trực thăng nâng siêu nặng mới có thể đưa tên lửa hạt nhân tới các căn cứ tên lửa từ xa. Điều này sẽ giúp các căn cứ được ngụy trang tốt hơn rước các phương tiện trinh sát hình ảnh của Mỹ, đặc biệt là máy bay do thám U-2.

Theo Popular Mechanics, ban lãnh đạo Liên Xô đã bật đèn xanh cho dự án trực thăng vào năm 1962 và chuyến bay thử nghiệm thành công đầu tiên diễn ra vào năm 1968.

Tin thế giới - Chiêm ngưỡng trực thăng lớn nhất mọi thời đại, kỳ quan kỹ thuật của Liên Xô (Hình 2).

V-12 là loại trực thăng cánh quạt song song đầu tiên. Ảnh: Vertipedia. 

V-12 không phải là trực thăng đi tiên phong trong kiểu thiết kế hai cánh quạt nhưng lại là loại trực thăng cánh quạt song song đầu tiên. Chiếc trực thăng dài hơn một chiếc Boeing 737 và chở được nhiều người hơn, sử dụng cánh quạt và động cơ của hai chiếc trực thăng Mi-6 vốn đã rất lớn để đạt được sức nâng gấp đôi.

Trực thăng có thể chở 196 hành khách, hoặc gần 40 tấn hàng hóa. Thùng hàng dài 28,5m, cao và rộng 4,4m, đủ lớn để chở một chiếc xe buýt thành phố một cách dễ dàng. Chiếc trực thăng lớn đến nỗi nó có phi hành đoàn 6 người, bao gồm cả thợ điện riêng.

Năm 1971, V-12 lần đầu tiên ra mắt quốc tế tại Triển lãm Hàng không Paris. NATO, vốn đặt tên mã cho V-12 là “Homer” (tất cả các máy bay trực thăng của Liên Xô đều được đặt tên mã bắt đầu bằng chữ H), lo ngại rằng trực thăng này sẽ được sử dụng như một máy bay vận tải chiến thuật, một loại máy bay có thể chở xe bọc thép để hỗ trợ các cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng.

Tuy nhiên, sau đó V-12 đã được phát triển và Liên Xô cuối cùng chỉ chế tạo hai chiếc trong số đó.

Bích Thảo (Theo Popular Mechanics)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiem-nguong-truc-thang-lon-nhat-moi-thoi-dai-ky-quan-ky-thuat-cua-lien-xo-a339677.html