Chiến binh 16 tuổi được Time bầu chọn là “Nhân vật của năm 2019”


Thứ 5, 12/12/2019 | 02:14


Nhà hoạt động môi trường 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg đã được tạp chí Time danh tiếng chọn là “Nhân vật của năm 2019”.

Nhà hoạt động môi trường 16 tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg đã được tạp chí Time danh tiếng chọn là “Nhân vật của năm 2019”.

Hình ảnh Greta Thunberg được vinh danh là “Nhân vật của năm” trên tạp chí Time. Ảnh: Time

Kênh truyền hình NBC News đưa tin Greta Thunberg đã vượt qua các ứng viên nặng ký khác là Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, cựu nhân viên tình báo Edward Snowden và người biểu tình ở Hong Kong (Trung Quốc)… trở thành “Nhân vật của năm 2019”. Danh hiệu này được tạp chí Time công bố ngày 11/12.

Tạp chí Time đã có cuộc phỏng vấn với Thunberg khi nhà hoạt động môi trường Thụy Điển khi đang ở trên một chiếc thuyền buồm, đưa cô gái 16 tuổi từ Mỹ tới châu Âu sau chuyến đi kéo dài 11 tuần tới các thành phố của Mỹ và Canada.

Thunberg đã trở thành gương mặt đại diện cho giới trẻ trong phong trào chống biến đổi khí hậu khắp thế giới. Ảnh: Reuters

Thunberg đã gửi một thông điệp tới các nhà hoạch định chính sách toàn cầu, rằng “hãy lắng nghe các nhà khoa học”, và chỉ trích họ vì không có bất kỳ hành động nào để bảo vệ môi trường.

“Chúng ta không thể tiếp tục sống như thể không có ngày mai, bởi vì vẫn có ngày mai”, Greta Thunberg nói với tạp chí Time.

“Cô ấy đã thành công trong việc tạo ra sự thay đổi về nhận thức trên toàn cầu, biến hàng triệu nỗi lo sợ mơ hồ thành phong trào toàn cầu kêu gọi sự thay đổi khẩn cấp”, Time bình luận về Greta Thunberg.

Tạp chí danh tiếng Time trao danh hiệu “Nhân vật của năm” cho bất kỳ cá nhân hoặc tập thể nào tạo ra tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất, dù là tốt hay không tốt, trong tất cả các sự kiện của một năm. Đây là truyền thống được Time duy trì từ năm 1927.

Greta Thunberg trở nên nổi tiếng toàn cầu từ năm 2018, đặc biệt sau bài phát biểu gây tiếng vang tại Liên Hợp Quốc hồi tháng 9. Thunberg đã chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới và người lớn vì không bảo vệ tương lai của trẻ em trước vấn đề biến đổi khí hậu.

“Chúng ta đang ở giai đoạn đầu của thời kỳ tuyệt chủng hàng loạt và tất cả những thứ mọi người có thể nói chỉ là tiền cùng các câu chuyện thần kỳ về tăng trưởng kinh tế vĩnh viễn. Sao các ông dám làm vậy!”, đó chính là bài phát biểu dõng dạc của cô bé 16 tuổi tại cuộc họp Liên hợp quốc.

Dù chỉ mới 16 tuổi nhưng Thunberg đã tích cực tham gia nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và hối thúc chính phủ các nước chung tay hành động để giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Greta đã khuấy động phong trào tập thể chống biến đổi khí hậu sau khi quyết định nghỉ học nhiều thứ 6 liên tiếp để đứng biểu tình đơn độc bên ngoài tòa trụ sở Quốc hội Thụy Điển vào năm ngoái. Cô bé đem theo biểu ngữ có dòng chữ viết tay “skolstrejk för klimatet” có nghĩa là “nghỉ học vì khí hậu”. Cho tới nay, phong trào của Thunberg đã được hàng chục nghìn học sinh trên toàn thế giới hưởng ứng dưới tên gọi “Thứ 6 vì tương lai”.

Greta Thunberg, bị chẩn đoán mặc hội chứng tự kỷ Asperger khi còn nhỏ, đã theo dõi về biến đổi khí hậu từ năm 8 tuổi. Chia sẻ trên sóng chương trình Ted Talk năm 2018, cô bé cho biết mình đã quan tâm đến vấn đề này đến nỗi trầm cảm. Em đã quyết định bỏ ăn thịt, không di chuyển bằng máy bay và thực hiện nhiều hoạt động khác để giảm thải phát sinh khí CO2.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-binh-16-tuoi-duoc-time-bau-chon-la-nhan-vat-cua-nam-2019-a304287.html