Chiến cơ 'Ngày tận thế' của Mỹ bị 'hạ gục' bởi một... con chim


Thứ 7, 26/10/2019 | 09:16


Trung tâm An toàn hải quân Mỹ ước tính tai nạn đâm trúng chim của chiến cơ “Ngày tận thế” E-6B Mercury đã khiến họ tổn thất ít nhất là 2 triệu USD.

Trung tâm An toàn hải quân Mỹ ước tính tai nạn đâm trúng chim của chiến cơ “Ngày tận thế” E-6B Mercury đã khiến họ tổn thất ít nhất là 2 triệu USD.

Tai nạn bất ngờ trên xảy ra vào ngày 2/10, khi E-6B Mercury đang hạ cánh trên đường băng trong lúc diễn tập cất/hạ cánh liên tục. Chiếc máy bay Mercury E-6B đã buộc phải hạ cánh an toàn sau khi một chú chim bị hút vào động cơ lúc 15h12 (giờ địa phương), trong chuyến bay thử nghiệm tại căn cứ hải quân Station Patuxent ở Maryland hồi đầu tháng này.

Chiến cơ "Ngày tận thế" E-6B Mercury, trung tâm chỉ huy tác chiến hạt nhân trên không của hải quân Mỹ. Ảnh: Bộ quốc phòng Mỹ

“Động cơ đã được thay và máy bay đã hoạt động trở lại”, ông Tim Boulay, phát ngôn viên của Đơn vị máy bay thuộc Trung tâm tác chiến không hải quân (Mỹ) cho biết nhưng không cung cấp chi tiết về sự cố, như có bao nhiêu người trên máy bay và loài chim lao vào động cơ.

Tuy không gây thương vong về người, nhưng vụ việc vẫn được xếp loại “sự cố hạng A”, gây thiệt hại hơn 2 triệu USD (hơn 46 tỷ đồng) và khiến một trong bốn động cơ của chiếc Mercury phải thay mới hoàn toàn.

Hiện chiếc Mercury đã rở lại hoạt động bình thường sua khi được sửa chữa.

Đây là chiếc Mercury E-6B thứ hai gặp sự cố trong năm 2019. Một chiếc máy bay khác trị giá 141 triệu USD đã bị hư hại khi đang được kéo ra khỏi nhà chứa tại căn cứ không quân Tinder ở Oklahoma hồi tháng 2.

"Ngày tận thế" E-6B Mercury là máy bay kiểm soát và chỉ huy hạt nhân, đóng vai trò liên lạc quan trọng trong trường hợp xảy ra cuộc chiến tranh hạt nhân. E-6B Mercury có bảng điều khiển kết nối bộ ba hạt nhân của hạm đội tàu ngầm, máy bay ném bom của không quân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) với Tổng thống Mỹ, cũng như Bộ trưởng Quốc phòng.

“Trong trường hợp cơ sở dưới mặt đất bị vô hiệu hóa, chúng tôi có thể phát lệnh khai hỏa trực tiếp từ máy bay”, tướng Gregory Bowen, Phó giám đốc phụ trách chiến dịch toàn cầu của Bộ Tư lệnh chiến lược (STRATCOM), cho hay.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-co-ngay-tan-the-cua-my-bi-ha-guc-boi-mot-con-chim-a298453.html