Chiến hạm Hy Lạp bị tàu chở hàng đâm gãy đôi: Xác định nguyên nhân ban đầu


Thứ 5, 29/10/2020 | 05:12


Cùng sự kiện

Cú đâm mạnh đến mức phần đuôi của tàu quét mìn đã bị đứt lìa hoàn toàn trong đó có cả hệ thống lái và nước ập vào khoang khiến nghiêng tàu.

Cú đâm mạnh đến mức phần đuôi của tàu quét mìn đã bị đứt lìa hoàn toàn trong đó có cả hệ thống lái và nước ập vào khoang khiến nghiêng tàu.

Chiếc tàu bị đâm gãy đôi. Ảnh: Drive

Tàu quét mìn HS Kallisto (M63) của hải quân Hy Lạp bị tàu container, được cho là Launceston của hãng Maersk, húc trúng khi rời cảng Pireas vào khoảng 7h30 ngày 27/10 (giờ địa phương).

Hình ảnh chụp tại hiện trường cho thấy chiến hạm Hy Lạp dài 60 mét bị xẻ làm đôi, phần thân chính vẫn nổi trên mặt nước và được kéo về cảng hải quân.

May mắn là trong khu vực cảng nước nông nên phần đầu tàu đã nghiêng hẳn nhưng không chìm, không gây ra thiệt hại về con người, dẫu vậy đây vẫn là một mất mát to lớn đối với lực lượng tác chiến của hải quân Hy Lạp.

Tuy nhiên, do con tàu bị va chạm quá mạnh khiến cho đuôi tàu đứt đôi hoàn toàn nên việc sửa chữa con tàu này lại như cũ gần như là không thể hoặc chi phí quá cao, toàn bị thân vỏ tàu bị gãy và các khoang tàu đều đã ngập nước biển, khiến phương tiện điện tử đều hư hại nặng nề, chưa kể khôi phục lại hệ thống động lực của tàu cũng là điều vô cùng khó. 

Thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu chiến Hy Lạp có 27 thủy thủ đoàn và trong đó đã có 2 người bị thương do rớt xuống biển, còn lại đều ở trong trạng thái hoàn toàn ổn định. 2 binh sĩ sau đó nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện hải quân Athens để điều trị.

Tàu hàng container Maersk Launceston mang cờ Bồ Đào Nha thuộc sở hữu của công ty Maersk, có lịch trình khởi hành từ cảng Piraeus đến cảng Canakkale của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi sự việc xảy ra, các tàu cứu hộ của Bảo vệ bờ biển Hy Lạp, hải quân và tàu kéo của cảng đã nhanh chóng có mặt để giải cứu thủy thủ trên tàu quét mìn HM Kallisto cũng như trục kéo phần còn lại của tàu về sửa chữa nếu có thể.

Rất có thể kíp lái tàu container sẽ phải chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại hoặc ngồi tù vì những gì đã gây ra cho tàu hải quân Hy Lạp. Nguyên nhân được cho là do sự bất cẩn của hoa tiêu tàu đã dẫn đến những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Kallisto là tàu rà phá thuỷ lôi do Anh chế tạo, được hạ thuỷ năm 1986 với tên gọi HMS Berkeley và từng làm nhiệm vụ ở vịnh Ba Tư trong giai đoạn Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. Con tàu được bán cho Hải quân Hi Lạp từ năm 2001 rồi được đổi tên thành HS Kallitsto.

Chiến hạm lớp Hunt dài 60 m với lượng choán nước 750 tấn, tốc độ tối đa 31 km/h, được trang bị một pháo 30 mm DS30M Mk.2, hai súng nòng xoay 7,62 mm M134 Minigun, ba trung liên 7,62 mm, hệ thống thủy âm Type 2193 và hệ thống vô hiệu hóa thủy lôi SeaFox.

Mộc Miên (Theo Drive)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-ham-hy-lap-bi-tau-cho-hang-dam-gay-doi-xac-dinh-nguyen-nhan-ban-dau-a344229.html