Chiến sự Nagorno-Karabakh: Azerbaijan tiết lộ con số thương vong thật sự trong các cuộc đụng độ


Thứ 5, 03/12/2020 | 14:07


Azerbaijan mới đây đã tiết lộ con số thương vong thật sự của họ trong cuộc xung đột với Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh từ cuối tháng 9 vừa qua.

Azerbaijan mới đây đã tiết lộ con số thương vong thật sự của họ trong cuộc xung đột với Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh từ cuối tháng 9 vừa qua.

Ngày 3/12, Azerbaijan cho biết 2.780 binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với lực lượng Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh kể từ hồi cuối tháng 9 vừa qua. Đây là lần đầu tiên Baku tiết lộ về con số thương vong của nước mình trong cuộc chiến này. Ngoài 2.780 binh sĩ đã thiệt mạng, còn 100 quân nhân khác của Azerbaijan đang mất tích. 

Các binh lính Azerbaijan cầm quốc kỳ khi nhận quyền kiểm soát Lachin từ Armenia. Ảnh: AP

Được biết, cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia đã kéo dài từ ngày 27/9 tới ngày 10/11 sau khi Nga đứng ra làm trung gian hòa giải. Trong thời gian này, không chỉ Nga mà còn nhiều quốc gia khác, bao gồm Mỹ, đã kêu gọi Baku và Yerevan giải quyết mâu thuẫn trong hòa bình. Dù đã ngồi vào bàn đàm phán và nhiều lần đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhưng phải tới ngày 10/11, 2 bên mới chính thức ngừng xung đột. 

Theo thỏa thuận, Armenia đã trao trả lại cho Azerbaijan một số khu vực quan trọng ở Nagorno-Karabakh. Hôm 14/11, một quan chức Armenia cho biết số binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc chiến khốc liệt trên của họ là 2.317. Tuy nhiên, đây có thể chưa phải con số ghi nhận cuối cùng về tổn thất của lực lượng Armenia. 

Hàng chục người dân vô tội sinh sống trong khu vực tranh chấp cũng đã thiệt mạng do các cuộc đụng độ gay gắt. Trong đó, Azerbaijan và Armenia bị cáo buộc sử dụng bom, đạn chùm trong các khu vực dân sự.

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-nagorno-karabakh-azerbaijan-tiet-lo-con-so-thuong-vong-that-su-trong-cac-cuoc-dung-do-a348186.html