Chính khách quyền lực thứ 3 của Pháp phải kết thúc sự nghiệp vì ăn tối xa xỉ


Thứ 4, 17/07/2019 | 00:48


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Môi trường Pháp đã đệ đơn từ chức do không muốn gây ảnh hưởng cho gia đình sau nhiều ngày bị công kích vì bữa tiệc tối xa hoa với tôm hùm.

Bộ trưởng Môi trường Pháp đã đệ đơn từ chức do không muốn gây ảnh hưởng cho gia đình sau nhiều ngày bị công kích vì bữa tiệc tối xa hoa với tôm hùm.

"Những lời công kích và cuộc tấn công của giới truyền thông nhằm vào gia đình tôi buộc tôi phải đưa ra bước rút lui cần thiết", Bộ trưởng Môi trường Pháp Francois de Rugy ngày 16/7 cho biết trong thông báo từ chức, một tuần sau khi trang web điều tra Mediapart cáo buộc ông và vợ tổ chức những bữa tiệc xa hoa với tôm hùm, champagne hảo hạng và rượu vang cổ.

Trước khi rời nhiệm sở, chính trị gia này là nhân vật quyền lực thứ 3 trong chính quyền Pháp, chỉ sau Tổng thống Macron và Thủ tướng Edouard Philippe.

Hôm 11/7, tạp chí điều tra Mediapart cho hay các bữa tiệc diễn ra tại Paris từ tháng 6/2017 đến tháng 10/2018 khi Rugy giữ chức chủ tịch quốc hội, cáo buộc rằng hoạt động này ít liên quan đến công việc của ông và được chi trả bằng tiền thuế của người dân. Thông tin này khiến nhiều người Pháp phẫn nộ và kêu gọi ông Rugy từ chức.

Cựu bộ trưởng môi trường Francois de Rugy và phu nhân. Ảnh: Getty

Trong bức ảnh một bữa tối được Mediapart công bố, người ta thấy xuất hiện những con tôm hùm khổng lồ và rượu vang được cất giữ tại hầm rượu tòa nhà quốc hội có giá 452 USD mỗi chai. Khoảng 30 khách được mời tham dự bữa tối này.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, ông Rugy bác bỏ mọi cáo buộc sai phạm, khẳng định bản thân không thể ăn được tôm hùm do bị dị ứng, trong khi rượu vang làm ông bị đau đầu và chưa bao giờ trả quá 30 euro cho một chai rượu vang. Dù thừa nhận những bữa tối như vậy đã được tổ chức, ông Rugy cho biết mục đích là phục vụ quan hệ giữa quốc hội Pháp và các tổ chức xã hội.

Chính trị gia này cho biết đã nộp đơn khiếu nại Mediapart tội phỉ báng, cáo buộc tạp chí này cố ý "gây tổn hại, bôi nhọ và phá hủy" danh tiếng của mình.

Phản ứng giữa cơn bão chỉ trích, Tổng thống Macron cho biết đã yêu cầu chính phủ làm rõ vụ việc, đồng thời tuyên bố mọi quyết định sẽ được đưa ra "dựa trên sự thật".

Với sự ra đi của ông Rugy, Tổng thống Macron hiện phải tìm kiếm ứng viên thay thế cho vị trí bộ trưởng môi trường lần thứ ba chỉ trong vòng 2 năm. Trước đó, ông Nicolas Hulot cũng đã rời khỏi vị trí này vào tháng 8/2018 với tuyên bố các thành viên chính phủ "không làm gì nhiều để giải quyết vấn đề khí hậu khẩn cấp".

Từ khi được thành lập vào năm 2008, Mediapart liên tục đăng những câu chuyện gây sốc về giới thượng lưu Pháp, nơi khoảng cách giàu nghèo là một trong các vấn đề lớn. Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron bị người dân chỉ trích rằng không quan tâm tới tầng lớp bình dân mà chỉ đem lại lợi ích cho giới nhà giàu. Macron còn bị gọi là "Tổng thống của người giàu" vì các chính sách cắt giảm thuế mà ông áp dụng cho những người giàu nhất nước Pháp để thúc đẩy đầu tư.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-khach-quyen-luc-thu-3-cua-phap-phai-ket-thuc-su-nghiep-vi-an-toi-xa-xi-a284557.html