+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Ả Rập giải thích về thảm hoạ giẫm đạp tại Thánh địa Mecca

    ĐS&PL Khi số người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp khủng khiếp lên 719 người, đã có những phản ứng dữ dội xảy ra. Iran đã đổ hết trách nhiệm cho Chính phủ Ả Rập Saudi

    (ĐSPL) - Khi số người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp khủng khiếp lên đến 719 người, đã có những phản ứng dữ dội xảy ra. Vài giờ sau vụ hỗn loạn, Iran đã đổ hết trách nhiệm lên Chính phủ Ả Rập Saudi.

    Ngược lại, chính quyền Ả Rập cho rằng “một số người hành hương đã không làm theo hướng dẫn ban hành ngay từ đầu và việc họ mệt mỏi vì hành trình dài có thể là nguyên nhân”.

    Các nhà chức trách đã cố gắng tìm cách đánh lạc hướng những lời chỉ trích về thảm hoạ kinh hoàng nhất đến với cuộc hành hương trong vòng 25 năm gần đây, Hoàng tử Khaled al-Faisal, người đứng đầu ủy ban Hajj trung ương, gây nên giận dữ khi báo cáo của ông đổ lỗi cho "một số khách hành hương quốc tịch châu Phi" gây ra vụ giẫm đạp.

    Tarek Fatah, một tác giả, nhà báo của Diễn đàn Trung Đông Forum ở Philadelphia, nhận xét rằng đây là bằng chứng “Ả Rập phân biệt chủng tộc với người da đen".

    Tân Quốc vương của Ả Rập, vua Salman bày tỏ lời chia buồn sâu sắc của mình và cam kết sẽ nhanh chóng tiến hành điều tra thảm họa khi nơi đây liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn nghiêm trọng. Hai tuần trước đó một cần trục đã đổ sập xuống trần của Đại Thánh đường Mecca khiến hơn 100 người thiệt mạng.

    Vua Salman cho biết ông đã yêu cầu xem xét lại “tất cả các kế hoạch và sắp xếp hiện có để cải thiện trình độ tổ chức, quản lý phong trào khách hành hương”.

    Tổng số người chết đã lên đến 719, hơn 800 người khác bị thương nhưng các nhà chức trách cảnh báo số người tử vong có thể tăng thêm ít nhất 131 người nữa khi họ đếm số lượng thi thể. Hầu những người thiệt mạng có quốc tịch Iran.

    2 triệu người đã đến Đại thành địa Mecca để tham gia cuộc hành hương Haji.

    Thứ trưởng Ngoại giao Iran, Amir Abdollahian Hossesin, nói với hãng tin IRNA rằng ông đã triệu tập đại sứ Ả Rập đến thủ đô Tehran cho một cuộc phản đối chính thức về những gì ông gọi là "hiệu suất trung bình của chính quyền Ả Rập" trong vụ việc.

    Và lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, đã đưa ra một tuyên bố kiên quyết: “Chính phủ Saudi phải chấp nhận trách nhiệm về sự cố đau buồn này. Quản lý yếu kém và hành động không kịp thời đã gây ra thảm họa này”. 

    Một số quốc gia khác có nạn nhân trong thảm hoạ này là Indonesia, tuy nhiên thông tin chưa được xác nhận chính thức. Nước Anh cũng tiến hành “khẩn trương tìm kiếm thông tin” vì ước tính có khoảng 19.000 – 25.000 người Anh đã đến Ả Rập tham gia cuộc hành hương Haji.

    Trên cầu Jamarat, những người bị thương được chuyển đi trên cáng. Cầu có cấu trúc khổng lồ cho phép 300.000 khách hành hương mỗi giờ thực hiện nghi lễ "ném đá ma quỷ" tại Mina, ở ngoại ô Mecca, trong đó bao gồm các tín đồ ném đá và sỏi đối với ba cột đá. Cầu được thiết kế để giảm bớt áp lực của tình trạng quá đông và ngăn chặn những người bị chà đạp. Trên cầu có hàng ngàn lều nơi khách hành hương qua đêm.

    Theo Giám đốc Dân phòng Saudi, vụ hỗn loạn xảy ra khi có đột biến ở khu vực giao lộ vuông góc gần cột đá. 220 xe cứu thương và 4000 nhân viên cứu hộ đã được điều động đến ngay lập tức nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn và hạn chế thương vong.

    [mecloud]vrGllRo3tE[/mecloud]

    Việc chết chóc vì giẫm đạp, hỗn loạn đã xảy ra nhiều lần trong cuộc hành hương Haji. Kinh hoàng nhất là thảm hoạ từ cuộc hành hương năm 1990 khiến 1.426 người thiệt mạng khi hai dòng người hành hương đang di chuyển trong hầm dẫn đến Thánh địa va chạm vào nhau.

    Một người hành hương đến từ Ai Cập, ông Abdullah Lotfy, 44 tuổi, cho biết: "Tôi đã nhìn thấy một người đi qua một người khác trên chiếc xe lăn rồi một số người bắt đầu vấp ngã. Mọi người bắt đầu leo lên nhau chỉ để hít thở. "

    Ông Lotfy nói rằng có hai dòng người hành hương va chạm theo cách này thì hỗn loạn là đương nhiên. "Không có sự chuẩn bị, và cuối cùng điều tồi tệ cũng xảy ra”, ông nói khi nhắc tới vấn đề quản lý của các quan chức Saudi.

    Bạn bè và gia đình lo lắng khi mất liên lạc với những người thân của họ. Họ hy vọng tìm kiếm thông tin nào đó trên các phương tiện truyền thông xã hội. Khoảng 2 triệu người hành hương, trong đó có 1,4 triệu người nước ngoài, đang tham dự lễ hành hương Hajj.

    Sahri Jaffri ở Manchester, vương quốc Anh cho biết: "Tin tức về những người chết trong cuộc hành hương Hajj làm cho tôi rất lo lắng. Mẹ tôi và người bạn thân nhất của bà đã đến đó. Xin hãy cầu nguyện cho sự an toàn của họ và cho những người khác trong cuộc hành hương. "

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Independent)

    Xem thêm video: 

    [mecloud]xdXOI4rZsS[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-a-rap-giai-thich-ve-tham-hoa-giam-dap-tai-thanh-dia-mecca-a112103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.