Choáng ngợp trước bộ sưu tập chiến đấu cơ lớn nhất thế giới của "lão nông" trồng nho tại Pháp


Thứ 4, 20/11/2019 | 12:19


Cùng sự kiện

Một nhà sản xuất rượu vang tại Pháp đã được Guinness công nhận là người sở hữu bộ sưu tập máy bay chiến đấu cá nhân lớn nhất thế giới.

Một nhà sản xuất rượu vang tại Pháp đã được Guinness công nhận là người sở hữu bộ sưu tập máy bay chiến đấu cá nhân lớn nhất thế giới.

Bộ sưu tập 110 chiếc máy bay chiến đấu của ông Michel Pont. Ảnh: cbsnews.com

Ông Michel Pont (87 tuổi) là một người chuyên trồng nho để làm rượu tại Burgundy (Pháp). Bên cạnh đó, người đàn ông này còn có một đam mê đó là thu thập các máy bay chiến đấu.

Bộ sưu tập của ông Pont bao gồm các máy bay có từ những ngày đầu tiên của Kỷ nguyên máy bay chiến đấu, chẳng hạn như chiếc Gloster Meteor của Không quân Hoàng gia, cho đến F-16 Fighting Falcon.

Trước đây, ông Pont đã mua 12 hecta đất (tương đương 29 mẫu Anh) ở trung tâm khu vực sản xuất rượu vang của Pháp. Nơi này bao gồm một lâu đài được xây dựng từ năm 1340.

Vùng đất xung quanh ban đầu không có giá trị, nhưng sau khi giải phóng mặt bằng, ông Pont đã dành 4 hecta để trồng nho và 2-3 hecta cho việc để máy bay. Có vẻ ngay từ đầu, ông ấy đã có những ưu tiên cho sở thích của mình.

Ông Pont có 110 máy bay, chủ yếu là máy bay chiến đấu, một số ít máy bay trực thăng quân sự.

Bộ sưu tập rất đa dạng. Theo thời gian, có thể kể đến Gloster Meteor, máy bay chiến đấu đầu tiên của U.K. và là chiếc máy bay chiến đấu Đồng minh duy nhất phục vụ chiến đấu trong Thế chiến II.

Tiếp theo là chiếc F-86 Sabre mang nhãn hiệu Luftwaffe, phục vụ Tây Đức trong những năm 1950. Và một loạt các máy bay chiến đấu từ thập niên 60 và 70, bao gồm Lockheed F-104 Starfighter, English Electric Lightning, F-100 Super Saber và Mirage III.

Bên cạnh đó còn có một số máy bay chiến đấu từ Liên Xô cũ, bao gồm một máy bay tấn công mặt đất Sukhoi Su-7, Fitter, và một số máy bay chiến đấu Mikoyan Gurevich MiG-21.

Có một phát hiện đặc biệt trong bộ sưu tập này, đó là chiếc tiêm kích F-105 Thunderchief, hay còn được gọi với cái tên Thần Sấm. Đây là một trong những máy bay chiến đấu lớn nhất từng phục vụ trong không quân Mỹ và được đưa vào sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. 

Ảnh: CBS NEWS

Không thể lý giải được làm thế nào mà một nông dân người Pháp lại có thể nắm giữ một trong những chiếc máy bay chiến đấu hiếm nhất tại viện bảo tàng.

Theo ông Pont, các chiếc máy bay này được ông mua từ các quốc gia từng tham gia Hiệp ước Warsaw trước đây như Ba Lan và Hungary.

Chiếc tiêm kích hiện đại nhất và khó mua nhất trong kho của ông Pont khó là máy bay chiến đấu F-16A Fighting Falcon. Theo ông Pont, ông có một người bạn là tướng trong lực lượng không quân Bỉ và ông đã bày tỏ mong muốn được mua một chiếc F-16 của họ.

Tuy nhiên lúc bấy giờ, Mỹ mới là bên có tiếng nói cuối cùng về cách thức xử lý những loại khí tài do nước này sản xuất và điều này cũng không ngoại lệ ngay cả với những đồng minh thân cận nhất của Mỹ. Do đó, một thời gian dài, Không quân Bỉ liên tiếp tù chối lời đề nghị trên. Song cuối cùng thì ông Pont cũng có được chiếc máy bay chiến đấu ông mong muốn.

Bộ sưu tập máy bay chiến đấu của ông Pont đã nhận được ghi nhận vào Sách kỷ lục Guinness thế giới.

Để sở hữu các bộ sưu tập liên quan tới thiết bị quân sự không phải là một điều dễ dàng. Đặc biệt đối với máy bay của Không quân và Hải quân Mỹ, các nhà sưu tập rất khó, thậm chí là không thể mua lại được. 

Mộc Miên (Theo popularmechanics.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-ngop-truoc-bo-suu-tap-chien-dau-co-lon-nhat-the-gioi-cua-lao-nong-trong-nho-tai-phap-a301537.html