Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói gì về hành động xé toạc bài phát biểu của Tổng thống Trump


Thứ 4, 05/02/2020 | 13:30


Cùng sự kiện

Ngay khi ông Donald Trump kết thúc thông điệp liên bang, Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã đứng dậy, xé roẹt bản cứng bài phát biểu của tổng thống Mỹ.

Ngay khi ông Donald Trump kết thúc thông điệp liên bang, Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã đứng dậy, xé bản cứng bài phát biểu của tổng thống Mỹ ngay trước mặt mọi người.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi của đảng Dân chủ đã thẳng tay xé đôi bản sao Thông điệp Liên bang. Ảnh: AP

Đêm 4/2, sau khi Tổng thống Donald Trump kết thúc bài phát biểu Thông điệp Liên bang tại khán phòng Hạ viện Mỹ, trong lúc các nghị sĩ đảng Cộng hòa vỗ tay tán thưởng nhà lãnh đạo, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi của đảng Dân chủ đã thẳng tay xé đôi bản sao Thông điệp Liên bang.

Trả lời truyền thông sau buổi đọc thông điệp, bà Pelosi cho biết "vì đó là hành động lịch sự" mà bà có thể làm vào lúc đó. "Đó là hành động lịch sự hơn so với những kịch bản khác", bà cho biết.

Trong suốt thời gian Tổng thống Trump đọc thông điệp liên bang, bà Pelosi đã có thái độ bất đồng với ông chủ Nhà Trắng. Bà thậm chí đưa hai tay lên trời và lắc đầu khi ông Donald Trump một lần nữa nhấn mạnh: "Hãy đặt nước Mỹ lên trên hết".

Trong thông điệp liên bang, Tổng thống Donald Trump tự hào rằng kể từ khi nhậm chức, ông đã nhanh chóng hồi sinh nền kinh tế Mỹ, thực hiện các lời hứa về an ninh kinh tế và quốc gia.

"Ba năm trước, chúng tôi đã phát động 'Nước Mỹ vĩ đại trở lại'. Lúc này, tôi đứng trước các bạn để chia sẻ kết quả đáng kinh ngạc.

Chỉ trong ba năm ngắn ngủi, chúng tôi đã phá tan tâm lý về sự suy tàn của nước Mỹ và chúng tôi đã phủ nhận sự suy giảm vận mệnh nước Mỹ. Chúng ta đang tiến về phía trước với một tốc độ không thể tưởng tượng được chỉ một thời gian ngắn trước đây và chúng ta sẽ không bao giờ quay trở lại", ông Trump nhấn mạnh.

Trước khi Tổng thống Trump lên phát biểu, bà Pelosi phá vỡ truyền thống của Quốc hội khi không dùng những từ ngữ trang trọng để mời Tổng thống Trump phát biểu trước Quốc hội. Bà chỉ nói: “Thưa các nghị sĩ trong Quốc hội, ngài tổng thống Mỹ”.

Những chủ tịch Hạ viện trước đây luôn giới thiệu tổng thống đương nhiệm bằng cách nói “tôi có vinh dự và hân hạnh đặc biệt chào đón ngài tổng thống Mỹ”.

Đáp lại, Tổng thống Trump đã từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Trước khi phát biểu, ông đưa bản sao của diễn văn cho Phó tổng thống Mike Pence và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đang ngồi đằng sau. Sau khi nhận tài liệu, bà Pelosi đưa tay ra để bắt tay, nhưng ông Trump đã quay đi. 

“Bài phát biểu đầy thông tin sai lệch hết trang này tới trang khác (của ông Trump) tối nay nên là lời cảnh báo cho tất cả những ai mong đợi sự trung thực từ tổng thống và các chính sách”, bà Pelosi viết trên Twitter sau đó.

“Người Mỹ mong đợi và xứng đáng một vị tổng thống liêm chính và tôn trọng những khao khát mà họ dành cho con cái mình”, bà Pelosi cho biết trong một thông cáo nhấn mạnh bất đồng với tổng thống về chính sách y tế.

Mộc Miên (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ha-vien-my-noi-gi-ve-hanh-dong-xe-toac-bai-phat-bieu-cua-tong-thong-trump-a310456.html