Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi: Người phụ nữ quyền lực nhất chính trường Mỹ


Thứ 7, 05/01/2019 | 11:18


Cùng sự kiện

Bà Nancy Pelosi một lần nữa trở thành người phụ nữ quyền lực nhất chính trường Mỹ sau khi lấy lại vị trí chủ tịch Hạ viện để đối đầu với Tổng thống Donald Trump.

Bà Nancy Pelosi một lần nữa trở thành người phụ nữ quyền lực nhất chính trường Mỹ sau khi lấy lại vị trí chủ tịch Hạ viện để đối đầu với Tổng thống Donald Trump.

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AP

Bà Pelosi đã chiến thắng cuộc bỏ phiếu ngày 3/1, một lần nữa trở thành chủ tịch Hạ viện - vị trí mà bà từng nắm giữ trong 4 năm kể từ năm 2007, khi bà làm nên lịch sử với tư cách người phụ nữ đầu tiên đạt được chức vụ này.

Ở tuổi 78, bà sẽ lại trở thành quan chức cấp cao thứ 3 của Mỹ, cũng là một trong những nhân vật bám trụ lâu nhất trên chính trường. Bà sẽ chủ trì Hạ viện trong suốt cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2020 tới đây với mục tiêu giúp đảng Dân chủ đánh bại Tổng thống Donald Trump từ đảng Cộng hòa. Bà hứa sẽ mang đến những thay đổi quan trọng về chăm sóc sức khỏe, nhập cư và biến đổi khí hậu.

Chiến thắng của bà Pelosi đến trong bối cảnh chính phủ Mỹ buộc phải đóng cửa suốt 2 tuần qua do không đạt được đồng thuận về việc chi tiền xây bức tường biên giới.

Bà Pelosi từng là một trong những nhân vật cấp cao nhất phản đối mạnh mẽ nhất cuộc chiến của Mỹ tại Iraq vào năm 2003 và vào năm 2005 đã giúp ngăn chặn kêu gọi của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông George W. Bush về việc tư nhân hóa một phần chương trình về hưu an ninh xã hội của chính phủ.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên, bà Pelosi từng đưa ra nhiều quan điểm đối lập với ông Bush. Tuy nhiên, đến hiện tại, nhiệm vụ của bà là cần kiềm chế những thành viên trong đảng Dân chủ - những người đang mong muốn tìm cách luận tội Tổng thống Trump.

Trở thành Chủ tịch Hạ viện, bà Pelosi sẽ có quyền ngăn chặn các đạo luật của đảng Cộng hòa và cản trở phần lớn chương trình nghị sự của ông Trump, từ đề xuất cắt giảm thuế mới đến xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico. Thậm chí, bà có thể sử dụng quyền đòi trát hầu tòa để buộc các quan chức chính quyền phải làm chứng trước Quốc hội, lật lại các tài liệu quan trọng hoặc tiến hành các thủ tục luận tội.

Hồi đầu tháng 12/2018, trong một cuộc tranh luận nảy lửa tại Phòng Bầu dục, bà Pelosi thể hiện rằng bản thân không ngại đối đầu với ông Trump khi ông tỏ ra coi thường nỗ lực của bà với tư cách người đại diện của đảng Dân chủ.

Ngay sau khi rời khỏi cuộc họp, bà Pelosi đã nói riêng với một nhóm đảng viên Dân chủ rằng bức tường biên giới giống như “ám ảnh tuổi trưởng thành” đối với ông Trump - một bình luận dường như có chủ ý làm mất uy tín Tổng thống Mỹ.

Bà Pelosi sinh ra trong một gia đình 7 người con có truyền thống làm chính trị tại thành phố Baltimore, bang Maryland. Bà cũng là con gái duy nhất của ông Thomas "Big Tommy" D'Alesandro Jr - thị trưởng Baltimore trước đây.

Bà Pelosi học đại học tại Washington, sau đó gặp gỡ và kết hôn với nhà tài chính Paul Pelosi. Theo thời gian, gia đình bà chuyển tới Manhattan và San Francisco. Bà sinh 5 người con - 4 gái và 1 trai trong vòng 6 năm. Đến năm 1976, bà  bắt đầu tham gia chính trị, sử dụng các mối liên hệ gia đình để giúp Thống đốc California khi đó là Jerry Brown tranh cử tổng thống để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Maryland.

Bà Pelosi thăng tiến qua các vị trí của đảng Dân chủ. Vào năm 1988, bà tranh cử vào quốc hội Mỹ và giành chiến thắng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Washington Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ha-vien-nancy-pelosi-nguoi-phu-nu-quyen-luc-nhat-chinh-truong-my-a257893.html