Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Donald Trump về dịch Covid-19


Thứ 6, 27/03/2020 | 14:15


Cùng sự kiện

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27/3.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27/3 về tình hình dịch Covid-19.

Ông Tập Cận Bình và ông Donald Trump đã có cuộc điện đàm vào hôm 27/3 trao đổi về tình hình dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh rằng kể từ khi dịch bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới bùng phát, Trung Quốc luôn giữ thái độ công khai, minh bạch và có trách nhiệm để thông báo kịp thời cho WHO và các nước liên quan, gồm cả Mỹ, về thông tin dịch bệnh, bao gồm cả việc phát hành các chuỗi gen virus và thông tin khác sớm nhất có thể. Đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát và điều trị với tất cả các bên và làm mọi thứ trong khả năng để cung cấp hỗ trợ và giúp đỡ cho các quốc gia có nhu cầu.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy và đồng hành với cộng đồng quốc tế để đánh bại dịch bệnh này", ông Tập nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Tập chỉ ra rằng các dịch bệnh không phân biệt bất kể biên giới hay chủng tộc quốc gia và đều là kẻ thù chung của nhân loại. Chỉ khi cộng đồng quốc tế cùng nhau đối phó thì mới có thể giành chiến thắng. Với những nỗ lực chung của tất cả các bên, các nhà lãnh đạo của nhóm G20 đã tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào ngày hôm qua (26/3) để đạt được nhiều sự đồng thuận về công tác phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Hy vọng rằng tất cả các bên sẽ tăng cường phối hợp và hợp tác, thực hiện kết quả của Hội nghị thượng đỉnh nhằm thúc đẩy mạnh mẽ để tăng cường hợp tác quốc tế để chống lại dịch bệnh và nhanh chóng ổn định nền kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên, kể cả Mỹ, để tiếp tục hỗ trợ WHO, tăng cường chia sẻ thông tin và kinh nghiệm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, thúc đẩy nghiên cứu khoa học và hợp tác cải thiện quản trị y tế toàn cầu, đảm bảo tăng trưởng và sinh kế của người dân ổn định và an toàn.

Ông Tập cũng chia sẻ nỗi lo với ông Trump: "Tôi rất quan tâm và lo lắng về sự lây lan của dịch bệnh tại Mỹ, và cũng chú ý đến một loạt các biện pháp chính sách mà ngài Tổng thống đang thực hiện. Người dân Trung Quốc chân thành hy vọng rằng nước Mỹ sẽ sớm kiểm soát sự lây lan của Cvodi-19 và giảm bớt những thiệt hại mà dịch bệnh mang lại cho người dân Mỹ".

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc luôn có thái độ tích cực đối với hợp tác quốc tế trong công tác phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh. Trong hoàn cảnh hiện tại, Trung Quốc và Mỹ nên đoàn kết để chống lại dịch bệnh. Các bộ phận y tế cùng các chuyên gia phòng ngừa và kiểm soát của Trung Quốc và Mỹ luôn duy trì liên lạc cũng như hợp tác trogn cuộc chiến chống lại dịch bệnh. Trung Quốc hiểu tình hình khó khăn hiện tại của Hoa Kỳ và sẵn sàng hỗ trợ trong khả năng của mình.

Tổng Thống Donald Trump phản hồi lại: "Tôi đã lắng nghe cẩn thận bài phát biểu của ngài Chủ tịch tại Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt G20 tối qua, và các nhà lãnh đạo của tất cả các nước. Tôi đánh giá cao quan điểm và đề xuất của ông".

Ông Trump đã hỏi ông Tập Cận Bình về các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc một cách chi tiết, nói rằng cả Mỹ và Trung Quốc đang đối mặt với thách thức của đại dịch.

"Tôi vui mừng khi thấy Trung Quốc đã có những tiến bộ tích cực trong công tác chống dịch. Kinh nghiệm Trung Quốc rất đáng giác ngộ với tôi. Cá nhân tôi sẽ quan tâm, đảm bảo rằng Mỹ - Trung sẽ tập trung vào hợp tác chống dịch. Chúng tôi cảm ơn Trung Quốc đã cung cấp vật tư y tế cho Hoa Kỳ và tăng cường trao đổi trong lĩnh vực y tế giữa hai nước, bao gồm hợp tác phát triển các loại thuốc chống dịch hiệu quả. Tôi đã công khai tuyên bố trên phương tiện truyền thông xã hội rằng người dân Mỹ rất tôn trọng và yêu mến người dân Trung Quốc. Sinh viên Trung Quốc rất quan trọng đối với nền giáo dục Mỹ. Mỹ sẽ bảo vệ công dân và cả sinh viên Trung Quốc tại đây", ông Trump nói.

Hai nguyên thủ quốc gia đồng ý duy trì liên lạc về các vấn đề quan tâm chung.

Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tap-can-binh-dien-dam-voi-tong-thong-donald-trump-ve-dich-covid-19-a317125.html