Chủ tịch Tập Cận Bình: Sự lớn mạnh của Trung Quốc không đe dọa thế giới


Thứ 4, 21/03/2018 | 00:33


Cùng sự kiện

Tại lễ bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc khóa 13, ông Tập đã nhấn mạnh 6 ưu tiên hàng đầu của chính phủ, trong đó đáng chú ý là việc tiếp tục nâng cao vị thế quốc tế.

Tại lễ bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc khóa 13, ông Tập đã nhấn mạnh 6 ưu tiên hàng đầu của chính phủ, trong đó đáng chú ý là việc tiếp tục nâng cao vị thế quốc tế.

Đại hội đại biểu Quốc hội Trung Quốc ngày 17/3 đã bầu ông Tập Cận Bình giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ thứ 2 của ông với số phiếu ủng hộ tuyệt đối, 2.970 phiếu. Đến ngày 20/3, tại phiên bế mạc, ông Tập đã có bài diễn văn khá dài, tập trung vào những ưu tiên hàng đầu của chính quyền Bắc Kinh trong nhiệm kỳ mới.

Chủ tịch Tập Cận Bình tại phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc khóa 13. Ảnh: SCMP

Dưới đây là 6 nội dung chính trong bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình:

Vai trò toàn cầu

Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận chính sách bành trướng và sẽ tiếp tục bảo vệ sự công bằng quốc tế. Sự lớn mạnh của Trung Quốc không đe dọa thế giới, ông Tập khẳng định. "Chỉ có những người từng đe dọa người khác mới coi những người khác như là một mối đe dọa đối với họ", nhà lãnh đạo Trung Quốc nói, không nêu rõ quốc gia mà ông đề cập đến.

Chủ tịch Tập cũng nói rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục cung cấp sự giúp đỡ không nề hà cho các quốc gia bị chiến tranh tàn phá, cũng như cho người dân ở các nước đang phát triển phải chịu cảnh đói nghèo: "Người Trung Quốc thành thật mong muốn và có những hành động thiết thực để góp phần vào hòa bình, phát triển nhân loại. Động cơ đó không nên bị diễn giải sai và cũng không nên bị bóp méo”.

Đài Loan

Ông Tập cảnh báo rằng các lực lượng có tư tưởng ly khai ở Đài Loan hoặc tồn tại bất kỳ nỗ lực nào để chia rẽ đất nước thì đều “được định trước thất bại".

Ông nói với các đại biểu trong hội trường: "Mỗi tấc đất trên lãnh thổ vĩ đại của chúng ta không thể tách rời khỏi Trung Quốc. Bất kỳ nỗ lực ly khai nào cũng sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt của lịch sử”. Bên cạnh đó, ông Tập thêm rằng Bắc Kinh vẫn sẽ thúc đẩy quan hệ hòa bình với Đài Loan và mở rộng hợp tác kinh tế, giao lưu văn hoá với hòn đảo này.

Trung Quốc kiên quyết trong vấn đề Đài Loan. Ảnh: Getty

Hồng Kông

Ông Tập Cận Bình kêu gọi mọi người ở Hồng Kông tăng cường tình yêu quê hương đất nước. Ông nhắc lại rằng chính quyền trung ương sẽ thực hiện một cách toàn diện và chính xác tư tưởng "một quốc gia, hai hệ thống" để giám sát hoạt động của thành phố cảng này.

Chính trị trong nước

Chủ tịch Tập Cận Binh nhấn mạnh vai trò tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc quản lý đất nước, thúc giục 1,3 tỷ dân tập trung, tin tưởng đường lối của Đảng. Ông cũng tái khẳng định rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục chiến dịch "rũ bỏ" hoàn toàn tham nhũng và thanh lọc hàng ngũ đảng viên.

Chính sách xã hội

Trung Quốc sẽ phát triển thành một quốc gia văn minh, ông Tập tuyên bố, nhấn mạnh cam kết xoá đói giảm nghèo, chăm sóc người già và trẻ em, tạo ra một nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào việc cải cách quản trị toàn cầu, đóng góp phương pháp tiếp cận của mình để thế giới trở nên an toàn và sạch sẽ hơn.

Quốc phòng

Trung Quốc vẫn sẽ duy trì sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng Cộng sản đối với lực lượng vũ trang, tiến đến mục tiêu xây dựng một quân đội hùng mạnh, thống nhất.

"Trung Quốc cần liên tục đẩy mạnh việc xây dựng quân đội bằng các phương tiện chính trị, cải cách, khoa học và công nghệ, cũng như đẩy nhanh việc hình thành một lực lượng chiến đấu tầm cỡ thế giới trong kỷ nguyên mới", ông Tập Cận Bình cho hay.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-tap-can-binh-su-lon-manh-cua-trung-quoc-khong-de-doa-the-gioi-a223167.html