Chuyên gia cảnh báo dịch Covid-19 lan rộng nhanh bất thường tại Mỹ


Thứ 2, 03/08/2020 | 00:33


Ngày 2/8, chuyên gia Nhà Trắng cho hay với tốc độ lây lan khủng khiếp của dịch Covid-19 trong giai đoạn mới, 20.000 người có thể sẽ chết trong 3 tuần.

Ngày 2/8, chuyên gia Nhà Trắng cho hay với tốc độ lây lan khủng khiếp của dịch Covid-19 trong giai đoạn mới, 20.000 người có thể sẽ chết trong 3 tuần.

Chuyên gia dịch tễ Nhà Trắng Deborah Birx. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình CNN, Tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng, nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở giai đoạn mới. Những gì mà chúng ta thấy ngày hôm nay khác với tháng 3 và tháng 4. Đó là sự lan rộng bất thường của đại dịch ở các vùng nông thôn cũng như thành thị”.

"Đó không đơn thuần là những ca bệnh siêu lây nhiễm. Đó là các sự kiện siêu lây nhiễm và chúng ta cần chấm dứt tình trạng này. Chúng ta cần thận trọng hơn nữa", bà Brix cảnh báo.

Theo Tiến sĩ Deborah Birx, những người sống ở vùng nông thôn không miễn dịch hay được bảo vệ khỏi sự tấn công của virus SARS-COV-2. Chuyên gia Mỹ khuyến cáo các thành viên của các gia đình nhiều thế hệ đang sống ở khu vực dịch bùng phát nên đeo khẩu trang ở nhà để bảo vệ những người già hoặc những người mắc bệnh nền.

Cùng với Tiến sĩ Birx, Đô đốc Brett Giroir - Trợ lý Bộ trưởng Y tế Mỹ, cũng bày tỏ quan ngại khi cho rằng đây là thời điểm rất nghiêm trọng, đồng thời tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng việc đeo tấm che mặt cũng như hạn chế không gian đông đúc ở trong nhà.

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Chuyên gia Nhà Trắng cho biết, giới chức liên bang đang phân tích báo cáo tình hình của từng bang để đánh giá xu hướng bùng phát trong các cộng đồng và từ đó cho rằng mỗi địa phương cần có những điều chỉnh để có biện pháp ứng phó phù hợp.

Theo mô hình dự báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), số người chết vì Covid-19 tại nước này có thể lên hơn 173.000 người trong 3 tuần tới.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh Covid-19 đang bùng phát mạnh trở lại tại Mỹ với trung bình xấp xỉ 60.000 ca mắc mới mỗi ngày.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-canh-bao-dich-covid-19-lan-rong-nhanh-bat-thuong-tai-my-a333096.html