Chuyên gia: Một số quan chức Malaysia biết chính xác MH370 đang ở đâu


Thứ 5, 11/10/2018 | 00:05


Cùng sự kiện

Nhà hải dương học, tiến sĩ David Gallo – người đã tìm thấy chuyến bay mất tích của Air France mang số hiệu 447 khẳng định một số quan chức Malaysia biết MH370 ở đâu.

Nhà hải dương học, tiến sĩ David Gallo – người đã tìm thấy chuyến bay mất tích của Air France mang số hiệu 447 khẳng định một số quan chức Malaysia biết MH370 ở đâu.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia đã mất tích hơn 4 năm. Ảnh: Getty

Chuyến bay của hãng hàng không Malaysia MH370 đã biến mất khỏi radar vào ngày 8/3/2014 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.

"Tại sao một chiếc máy bay có thể bay trên không trong 7 giờ mà không ai tìm kiếm nó. Vấn đề là chúng ta không nhận được những thông tin cần thiết nhất từ Malaysia. Tôi không cho rằng chúng ta thấy được gì từ dữ liệu radar cơ bản về những gì đã xảy ra tối hôm đó", ông David Gallo cho biết.

Hồi tháng 7/2018, chính phủ Malaysia đã ban hành một báo cáo "cuối cùng" về sự biến mất của MH370, nói rằng chiếc máy bay đã quay đầu chuyển hướng đột ngột khi đang bay, nhưng bác bỏ giả thiết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah lái máy bay tự sát.

Theo dữ liệu trên radar, chiếc Boeing 777 hướng về phía Bắc trên đường tới Bắc Kinh sau khi rời Kuala Lumpur trước khi đột ngột rẽ trái trên biển Andaman. Bởi vì nó biến mất khỏi radar ngay sau khi chuyển hướng, các nhà điều tra đã buộc phải sử dụng các phương trình toán học phức tạp dựa trên 3 chiều "ping" giữa máy bay phản lực, một trạm vệ tinh và mặt đất để ước tính quỹ đạo của nó.

Sau đó, họ xác định rằng MH370 có khả năng bị rơi xuống ngoài khơi bờ biển Tây Úc sau khi đi về phía Nam qua Ấn Độ Dương.

Tuy nhiên, tiến sĩ Gallo vẫn hoài nghi: "Không có hồ sơ nào cho thấy một chiếc máy bay đã rơi ở nam Ấn Độ Dương. Khó có chuyện người ta không thể tìm thấy một mảnh vỡ nào ở đó. Tôi không cho rằng chính phủ Malaysia đang che giấu điều gì đó. Nhưng nếu có chuyện gì xảy ra trong vài giờ đầu tiên, họ phải là người rõ nhất chuyện gì đã xảy ra", ông này cho hay.

Theo nhà hải dương học, suốt hơn 4 năm qua, gia đình, người thân của những hành khách và thành viên phi hành đoàn trên MH370 đã phải chịu đựng rất nhiều, vô vọng với những kết luận được đưa ra từ chính phủ Malaysia và các đơn vị tìm kiếm.

Ông Gallo là một trong những người tham gia vào sứ mệnh tìm kiếm chuyến bay Air France 447 ngoài khơi bờ biển Brazil năm 2011. Chiếc Airbus A330 chở theo 216 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn rơi 2 năm trước đó ở vị trí cách hàng trăm km ngoài khơi nước này trước khi chìm sâu xuống đáy biển.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo The Sun)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-mot-so-quan-chuc-malaysia-biet-chinh-xac-mh370-dang-o-dau-a247171.html