Chuyên gia nghi ngờ Triều Tiên chỉnh sửa ảnh phóng tên lửa Hwasong-15


Thứ 4, 06/12/2017 | 07:28


Cùng sự kiện

Giới chuyên gia nhận định Triều Tiên đã chỉnh sửa các hình ảnh vụ phóng thử tên lửa gần đây nhất trước khi công bố trên truyền thông.

Giới chuyên gia nhận định Triều Tiên đã chỉnh sửa các hình ảnh vụ phóng thử tên lửa gần đây nhất trước khi công bố trên truyền thông.

Hồi tuần trước, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã công bố các hình ảnh về vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 được cho là tên lửa mạnh chưa từng có của Triều Tiên.

Ông Marco Langbroek, một chuyên gia về vũ trụ của Hà Lan tiết lộ, bản thấy nhận thấy điểm khác lạ về những chòm sao trong các bức ảnh mà Triều Tiên đưa ra.

Hai bức ảnh mà Chuyên gia vũ trụ Marco Langbroek cho rằng vị trí các chùm sao không giống nhau. Ảnh: CNN.

"Có điểm rất kỳ lạ, để chụp các ngôi sao, các nhiếp ảnh gia sẽ phải phơi sáng lâu hơn nhằm lấy thêm ánh sáng. Nhưng nếu vậy thì ảnh chụp các chuyển động sẽ mờ hơn”, ông Langbroek cho biết.

Chuyên gia Langbroek xác định phương hướng của những bức ảnh thông qua hình dạng các cột khói bốc lên từ động cơ tên lửa.

Triều Tiên phóng tên lửa Hwasong-15 vào nửa đêm 15/11. Tên lửa này được cho là đã bay xa 960km, bay cao 4.500km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Thông thường, khi chụp ảnh tên lửa vào buổi tối, các nhiếp ảnh gia sẽ dùng một khẩu độ mở rộng để bắt kịp chuyển động bay lên nhanh của tên lửa. Vì vậy các ngôi sao không rõ được như trong ảnh mà Triều Tiên công bố.

"Hai bức ảnh rõ ràng được chụp từ một góc độ giống nhau, nhưng vị trí các chòm sao lại khác biệt đáng kể. Một hình có chòm sao Orion ở hướng đông nam, một hình lại có chòm Andromeda ở hướng tây bắc" chuyên gia Hà Lan khẳng định.

Bên cạnh đó, Langbroek và McDowell đều cho rằng Triều Tiên đã chỉnh sửa những bức ảnh để đẹp hơn chứ không có mục đích che giấu thông tin về tên lửa.

"Tôi nghĩ rằng đó chỉ để thẩm mỹ hay đơn giản chỉ là nhằm chơi đùa với các nhà phân tích", Langbroek nhận định.

GIA BẢO (Theo News Week)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-nghi-ngo-trieu-tien-chinh-sua-anh-phong-ten-lua-hwasong-15-a211971.html