Chuyên gia phân tích sự mất tích bí ẩn của máy bay MH370


Thứ 2, 14/05/2018 | 04:28


Cùng sự kiện

Một nhóm chuyên gia hàng không đã công bố các lập luận về số phận của máy bay MH370 trên chương trình 60 Minutes được phát sóng hôm 13/5.

Một nhóm chuyên gia hàng không đã công bố các lập luận về số phận của máy bay MH370 trên chương trình 60 Minutes được phát sóng hôm 13/5.

Ông Martin Dolan, cựu giám đốc Cục an toàn giao thông Australia - Ảnh: 9news.com.au.

Nhóm chuyên ra cho rằng đã phát hiện nguyên nhân cuối cùng cho vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới: Phi công có khả năng đã lái máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines lao xuống biển sau khi chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng nhằm qua mặt các hệ thống radar.

Ông Martin Dolan, cựu giám đốc Cục an toàn giao thông Australia cho biết biết hoạt động tìm kiếm là "không còn cần thiết" trong việc giải quyết bí ẩn.

Simon Hardy, phi công và cũng là hướng dẫn viên kỳ cựu của Boeing, nói rằng phi công Zaharie Amad Shah có thể đã lấy MH370 làm ‘công cụ’ cho một vụ "tự sát tập thể". Chuyên gia này cho biết, Zaharie Amad Shah nhiều khả năng cố ý lái máy bay qua không phận bang Penang (Malaysia) nhằm nói lời "từ biệt" quê nhà trước lức đưa lái máy bay lao xuống nam Ấn Độ Dương.

Theo ông Hardy, ông đưa ra kết luận này sau khi tái dựng lại lộ trình bay của Zaharie bằng radar quân sự. Ông này cũng nói rằng Zaharie đã qua mặt hệ thống radar quân sự của Thái Lan và Malaysia bằng cách đưa MH370 bay dọc biên giới giữa hai nước và đột ngột tắt hệ thống tín hiệu định vị.

"Khi vượt qua biên giới giữa không phận Thái Lan và Malaysia, máy bay bay dọc biên giới và đột nhiên tắt định vị. Vì vậy, kiểm soát không lưu cả hai bên thời điểm đó đều không chú ý tới chiếc máy bay do nó không còn thuộc không phận do mình kiểm soát nữa".

Phi công MH370 đột ngột chuyển hướng máy bay đến thành phố quê nhà tại Penang, Malaysia. - Ảnh: ACA.

Larry Vance, cựu chuyên viên điều tra cấp cao thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Canada, cũng nói rằng phi công của máy bay đã có ý tự sát tập thể và lập kế hoạch đưa máy bay tới một nơi xa xôi nhất có thể và biến mất.

"Anh ta đã đưa máy bay tới một nơi đã định trước và mất khoảng 6 tiếng đồng hồ để bay đến đó", ông Vance cho biết. Ông này cũng cho rằng hầu hết máy bay vẫn còn nguyên vẹn, thay vì vỡ thành nhiều mảnh.

Chuyến bay MH370 chở 239 người trên khoang trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới khi mất tích trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh ngày 8/3/2014.

Cuộc tìm kiếm tạm dừng vào tháng 1/2017 và mới được nối lại vào đầu năm nay vì công ty Ocean Infinity (Mỹ) tuyên bố "không thấy, không trả tiền". Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, Ocean Infinity cũng chưa tìm thấy dấu vết nào của MH370.

Hôm 6/3, ông Jock Willams - một thanh tra an toàn cho Transport Canada, cũng đã đưa ra lý thuyết mới về MH370. Ông này nói với MH370latest.com: “Tôi nghĩ ai đó đã cố cướp máy bay và hạ gục nó. Có thể đó là cơ trưởng, cơ phó, hoặc bất cứ ai trên khoang. Những người có khả năng làm việc đó nhất là cơ trưởng hoặc cơ phó. Không ai trong số họ gọi cấp cứu hay làm bất cứ điều gì như vậy".

GIA BẢO (Theo Dailymail/Daily Star)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-phan-tich-su-mat-tich-bi-an-cua-may-bay-mh370-a229421.html