CIA cảnh báo Triều Tiên sắp đủ khả năng tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân


Thứ 6, 20/10/2017 | 02:30


Cùng sự kiện

Triều Tiên dự kiến chỉ cần vài tháng nữa để sở hữu vũ khí hạt nhân có thể tấn công Mỹ, Yonhap dẫn lời giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ CIA Mike Pompeo tiết lộ.

Triều Tiên dự kiến chỉ cần vài tháng nữa để sở hữu vũ khí hạt nhân có thể tấn công Mỹ, Yonhap dẫn lời giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ CIA Mike Pompeo tiết lộ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) - Ảnh:Getty.

Yonhap đưa tin, phát biểu tại một cuộc hội thảo tại Washington hôm 19/10, Giám đốc CIA Mike Pompeo nói: “Tới thời điểm hiện tại, Triều Tiên đang tiến gần hơn đến sở hữu vũ khí hạt nhân có thể tấn công Mỹ so với 5 năm trước. Tôi nghĩ rằng, họ sẽ còn chạm tới đích đó hơn nữa trong vòng 5 tháng tới nếu như không có nỗ lực toàn cầu để ngăn chặn họ”.

“Họ đã đi qua xa trong việc này và hiện là lúc phải suy nghĩ cách làm sao chặn đứng bước cuối cùng,” ông Pompeo tuyên bố.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, liệu mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên “mạnh” cỡ nào vẫn là câu hỏi chưa thể trả lời do các hạn chế về thông tin tình báo đối với một quốc gia bí ẩn như Triều Tiên.

Cũng tại hội thảo này, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster nói thêm: "Chúng ta đang chạy đua nhằm giải quyết vấn đề này. Chúng ta vẫn còn thời gian, tuy nhiên chắc chắn chúng ta sắp hết".

Những cảnh báo trên được công bố trong bối cảnh Triều Tiên dọa nhấn chìm Mỹ bằng vũ khí hạt nhân và khẳng định đã sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bắn tới bất cứ đâu trên đất Mỹ.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng không nên dùng vũ lực loại trừ đe dọa hạt nhân Triều Tiên do nó sẽ không đạt được hiệu quả.

Các giới chức Triều Tiên cũng đã nhiều lần cảnh cáo Mỹ không nên hành động khiêu khích. Đầu tuần này, phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, ông Kim In Ryong, cảnh báo chiến tranh có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cảnh báo có khả năng phải “phá hủy hoàn toàn” Triều Tiên nếu cần thiết để bảo vệ chính mình và các đồng minh. Tuy nhiên, chính quyền của ông cũng tuyên bố nước này vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng.

GIA BẢO (Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cia-canh-bao-trieu-tien-sap-du-kha-nang-tan-cong-my-bang-vu-khi-hat-nhan-a205948.html