CIA công bố 470.000 tài liệu về Bin Laden và tổ chức al-Qaeda


Thứ 5, 02/11/2017 | 08:10


Những thông tin mới nhất được công bố về al-Qaeda hé lộ gương mặt của Hamza bin Laden, con trai của ông trùm khủng bố khét tiếng.

Những thông tin mới nhất được công bố về al-Qaeda hé lộ gương mặt của Hamza bin Laden, con trai của ông trùm khủng bố khét tiếng.

Trong những năm gần đây, lực lượng khủng bố al-Qaeda đã công bố nhiều đoạn ghi âm từ Hamza bin Laden – con trai của thủ lĩnh khủng bố Bin Laden. Theo một số nguồn tin, chính phủ Mỹ và một số quốc gia đang tăng cường theo dõi người đàn ông này, vì lo sợ những cuộc nổi dậy hay trả thù khác của các nhóm Hồi giáo cực đoan sau thất bại của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Trung Đông.

Mới đây, sau cuộc đột kích vào căn cứ tại Abbottabad, Pakistan, các chuyên gia dữ liệu đã khôi phục được 470.000 tài liệu về tổ chức al-Qaeda. Trong số đó bao gồm thông tin về các hoạt động ngầm của tổ chức, kế hoạch khủng bố ngày 11/9/2001, xung đột với các nhóm Hồi giáo khác hay quãng thời gian khó khăn sau cái chết của thủ lĩnh Bin Laden.

Ngoài ra, cuộc đột kích tìm thấy còn có 228 trang viết tay của Bin Laden, hơn 79.000 hình ảnh và các bản ghi âm các bài diễn văn công cộng. Những thông tin đầu tiên được CIA công khai là hơn 10.000 video gia đình, đặc biệt hơn cả là lễ cưới của Hamza bin Laden. Trước đây, những bức ảnh về Hamza chủ yếu được chụp khi ông còn rất nhỏ. Đây là bức ảnh đầu tiên ở tuổi trưởng thành được tiết lộ.

Hamza bin Laden - Ảnh: NBD

Một số thông tin gây bất ngờ mới được tiết lộ gồm có cách al-Qaeda lên kế hoạch kỷ niệm 10 năm các cuộc tấn công ngày 11/9/2001, cách truyền bá thông điệp ở phương Tây. Những bản ghi chép cho thấy al-Qaeda đã cố gắng lợi dụng cuộc nổi dậy tại Ả Rập trong năm 2011 cũng như tìm cách chiêu mộ thêm nhiều kẻ cuồng tín thực hiện hành động đánh bom tự sát nhằm nâng cao hình ảnh tổ chức.

CIA cho biết những tài liệu không được công bố liên quan đến an ninh quốc gia, các nhân chứng quan trọng, nội dung bạo lực hoặc khiêu dâm cũng như các tệp hỏng hoặc chứa virus độc hại.

Cha con Osama in Laden và Hamza bin Laden - Ảnh: NBD

Tuy nhiên, bộ sưu tập phim hài và võ thuật của một ông trùm nguy hiểm như Bin Laden đã khiến một số người thích thú như “Ba chàng lính ngự lâm”, “Đàn kiến” hay “Gà con”.

Các tài liệu về tổ chức al-Qeada trước đó đã được phát hành vào tháng 5/2015, tháng 3/2016 và tháng 1/2017.

 Thu Phương (Theo NBD)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cia-cong-bo-470000-tai-lieu-ve-bin-laden-va-to-chuc-al-qaeda-a207690.html