Cơ quan Mỹ: Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh lớn cho ngày 10/10


Thứ 4, 02/09/2020 | 09:42


Mỹ công bố ảnh chụp từ vệ tình cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị một cuộc duyệt binh lớn với đông đảo binh lính và phương tiện quân sự bất chấp lo ngại về COVID-19.

Mỹ công bố ảnh chụp từ vệ tình cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị một cuộc duyệt binh lớn với đông đảo binh lính và phương tiện quân sự bất chấp lo ngại về COVID-19.

Theo đó, Tổ chức tư vấn các vấn đề Triều Tiên 38 North đã phân tích hình ảnh vệ tinh trên và cho rằng Bình Nhưỡng đã tập trung một lượng lớn binh lính và phương tiện quân sự tại bãi duyệt binh Mirim, ngoại ô thủ đô, vào hôm 31/8 vừa qua. 

Báo cáo phân tích của 38 North nhận định: "Triều Tiên dự kiến sẽ tổ chức một cuộc duyệt binh lớn vào ngày 10/10 tới để kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Những hình ảnh này đã là minh chứng cho thấy họ đà bắt đầu chuẩn bị cho kết hoạch của mình".

Bên cạnh đó, 38 North cho biết, trong nhiều tháng gần đây, chính phủ Bình Nhưỡng đã tăng cường xây dựng những nhà để xe lớn tại Mirim. Điều này khiến họ khó có thể xác định những khí tài quân sự nào sẽ tham gia cuộc duyệt binh tới. 

Hình ảnh trong một buổi lễ duyệt binh của Triều Tiên. Ảnh: Strait Times

Cơ sở Mirim thường được Triều Tiên tận dụng để tập luyện cho các cuộc duyệt binh quan trọng. Những cuộc duyệt binh này sẽ diễn ra tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng và có sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao nước này, bao gồm cả Chủ tịch Kim Jong Un.

Ngày 10/10 là ngày Quốc khánh của Triều Tiên, đây được xem là một trong những ngày lễ trọng đại nhất tại đây. Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, công tác chuẩn bị cho dịp này đã bị chậm lại. Dù Triều Tiên khẳng định nước này chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 nào, tuy nhiên chính phủ cũng đã áp dùng nhiều biện pháp nghiêm ngặt để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài. 

Trước đây, Triều Tiên từng tận dụng các buổi lễ duyệt binh này để phô diễn kho vũ khí và tên lửa đạn đạo khổng lồ của mình. Nhưng kể từ khi cuộc đảm phán đầu tiên với đương kim Tổng thống Donald Trump diễn ra vào năm 2018, Bình Nhưỡng đã ngừng việc diễu binh với các loại vũ khí này. 

 Minh Hạnh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-quan-my-trieu-tien-dang-chuan-bi-cho-mot-cuoc-duyet-binh-lon-cho-ngay-1010-a337405.html