Cố vấn Nhà Trắng: Nhóm đại cử tri "thay thế" sẽ đem đến chiến thắng cho ông Trump


Thứ 3, 15/12/2020 | 12:15


Cùng sự kiện

Các đồng minh của Tổng thống Trump cho biết họ chuẩn bị gửi một nhóm đại cử tri "thay thế" đến Quốc hội trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử.

Các đồng minh của Tổng thống Trump cho biết, họ chuẩn bị gửi một nhóm đại cử tri "thay thế" đến Quốc hội trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử ngay cả khi Đại cử tri đoàn đã họp mặt và chính thức bỏ phiếu cho ông Joe Biden. 

Xuất hiện trong chương trình truyền hình của hãng Fox News, cố vấn cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller cho biết phía Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn quyết tâm theo đuổi tới cùng nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử.

Theo đó, ông Miller tiết lộ rằng các đồng minh của ông chủ Nhà Trắng chuẩn bị gửi một nhóm đại cử tri "thay thế" tới Quốc hội để đem về chiến thắng cho ông Trump. 

Cố vấn cấp cao Nhà Trằng Stephen Miller vẫn "lạc quan" về khả năng lật ngược kết quả bầu cử. Ảnh: CNN

Trả lời phỏng vấn với Fox News, ông Miller nhấn mạnh cuộc bầu cử sẽ không kết thúc chỉ vì Đại cử tri đoàn đã bỏ phiếu bầu ông Joe Biden làm tân tổng thống. Cụ thể, ông Miller phát biểu: "Ngày kết thúc cuộc bầu cử theo hiến pháp quy định là ngày 20/1. Nên chúng tôi có thừa thời gian để thay đổi kết quả của cuộc bầu cử gian lận và xác nhận chiến thắng của Tổng thống Donald Trump".

Ông tiết lộ thêm: "Nhưng chúng tôi đã nói, hôm nay, một nhóm đại cử tri thay thế đã được bầu tại các bang chiến địa và chúng tôi sẽ gửi danh sách này lên Quốc hội. Động thái trên nhằm đảm bảo cuộc chiến pháp lý mà chúng tôi đang theo đuổi vẫn diễn ra. Nếu chúng tôi chiến thắng thắng vụ kiện, chúng tôi có quyền chỉ đạo các bang thay thế đại cử tri của họ bằng nhóm này".

Cố vấn Nhà Trắng chỉ ra rằng những người ủng hộ Tổng thống Trump sẽ hành động như những "người thay thế tại các bang chiến địa bao gồm Georgia, Wisconsin và Pennsylvania để đệ trình một kết quả không chính thức về danh sách đại cử tri do họ lựa chọn. Theo đó, nếu chiến dịch của Tổng thống Trump có thể thành công trong việc lật ngược kết quả bầu cử tại các bang đó, danh sách đại cử tri "thay thế" có thể sẽ được Quốc hội công nhận. 

Tuy nhiên, không có quy định nào trong hiến pháp cũng như quy trình bầu cử cho phép thành lập một nhóm đại cử tri "thay thế" như trên. Bên cạnh đó, ông Miller cũng nêu ra ý tưởng về việc các cơ quan lập pháp tại các bang tham gia vào cuộc chiến pháp lý để lật ngược kết quả bầu cử. 

Được biết, Đại cử tri đoàn đã họp mặt và chính thức bỏ phiếu cho ông Joe Biden trở thành tân tổng thống Mỹ nhiệm kỳ năm 2020. 

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-nha-trang-nhom-dai-cu-tri-thay-the-se-dem-den-chien-thang-cho-ong-trump-a349477.html