Cố vấn y tế của Tổng thống Biden: Mỹ sẽ tái gia nhập WHO


Thứ 6, 22/01/2021 | 02:05


Cùng sự kiện

Ông Anthony Fauci, người được Tổng thống Joe Biden đề nghị làm cố vấn y tế, cho biết Mỹ sẽ tái gia nhập WHO để hợp tác sản xuất và điều phối vaccine COVID-19.

Ông Anthony Fauci, người được Tổng thống Joe Biden đề nghị làm cố vấn y tế, cho biết Mỹ sẽ tái gia nhập WHO để hợp tác sản xuất và điều phối vaccine COVID-19.

Bác sĩ Anthony Fauci, thành viên chủ chốt trong lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của chính phủ Mỹ. Ảnh: Reuters.

Ngày 21/1, Tiến sỹ Anthony Fauci, Trưởng cố vấn y tế của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc họp trực tuyến với Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ông Fauci ca ngợi các hành động của WHO ở thời điểm ban đầu của đại dịch COVID-19 và nhấn mạnh sẽ tái gia nhập tổ chức này. Đây được coi là một thay đổi đáng kể so với quan điểm đối với WHO của chính quyền tiền nhiệm ở Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Fauci đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đánh giá độc lập về ứng phó ban đầu của WHO trước đại dịch COVID-19, đặc biệt là điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 khởi nguồn từ Trung Quốc.

"Tổng thống Biden sẽ ban hành chỉ thị vào cuối ngày hôm nay (21/1) về kế hoạch Mỹ tham gia COVAX và hỗ trợ chương trình ACT-Accelerator để thúc đẩy các nỗ lực đa phương về phân phối vaccine, điều trị và chẩn đoán COVID-19, tiếp cận công bằng và phát triển nghiên cứu", ông Fauci nói với các lãnh đạo WHO.

COVAX và ACT-Accelerator là các cơ chế chia sẻ vaccine COVID-19 của WHO.

Trước đó, vào năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi WHO. Ông lập luận rằng tổ chức này không đủ năng lực để lãnh đạo thế giới thoát khỏi cơn khủng hoảng COVID-19.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 21/1, Mỹ đã ghi nhận hơn 24,5 triệu ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có hơn 406.000 trường hợp tử vong.

Trong một diễn biến khác, ngày đầu tiên cầm quyền, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp về việc Mỹ tái gia nhập Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris. Động thái này đã được lãnh đạo nhiều nước trên thế giới hoan nghênh.

Trước đó, Mỹ đã chính thức rút khỏi hiệp định này tháng 11/2020 dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng việc Mỹ tái gia nhập Hiệp đinh chống biến đổi khí hậu Paris là một tin tích cực lớn. Anh là nước tổ chức hội nghị thượng đỉnh khí hậu Liên hợp quốc trong năm nay.

Tòa thánh Vatican cho rằng quyết định của tân Tổng thông Mỹ cùng quan điểm với chương trình nghị sự về môi trường và niềm tin đối với ngoại giao đa phương của Giáo hoàng Francis.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh chính phủ của bà có thể sẽ có ý kiến đồng nhất với Tổng thống Biden trong một số vấn đề như Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris, di trú và Tổ chức Y tế thế giới.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-y-te-cua-tong-thong-biden-my-se-tai-gia-nhap-who-a353513.html