Con rể ông Trump lần đầu dành lời khen cho Tổng thống Joe Biden


Thứ 3, 16/03/2021 | 00:44


Cùng sự kiện

Jared Kushner lần đầu tiên mở lời về Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng thời khen ngợi những động thái của tổng thống là ngoại giao thông minh.

Jared Kushner lần đầu tiên mở lời về Tổng thống Mỹ Joe Biden đồng thời khen ngợi những động thái của tổng thống là ngoại giao thông minh.

The Hill đưa tin Jared Kushner, con rể của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và là cựu cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, đã ca ngợi việc Tổng thống Joe Biden có tín hiệu cho rằng ông sẵn sàng tái hòa nhập thỏa thuận hạt nhân Iran. Con rể ông Trump cho rằng chính quyền của Tổng thống Biden có cơ hội đảm bảo hòa bình ở Trung Đông.

Quan điểm của ông Kushner được đưa ra trong một bài báo trên tờ The Wall Street Journal xuất bản hôm 14/3 (giờ địa phương). Những lời khen này khiến nhiều người có phần hơi ngạc nhiên khi trước đó ông Trump liên tục chỉ trích thỏa thuận Iran.

Cụ thể, ông xã của Ivanka Trump cho biết: "Trong khi nhiều người lo lắng trước lời đề nghị của chính quyền ông Biden để hợp tác với châu Âu, nhằm tái hòa nhập thỏa thuận Iran, được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), thì tôi thấy đó là một bước đi ngoại giao thông minh".

Vợ chồng Jared Kushner và Ivanka Trump. Ảnh: Independent.

Iran cho biết họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ như một phần của thỏa thuận để có thể đi đến một thỏa thuận hạt nhân mới, điều mà các quan chức Mỹ đã từ chối. Ông Kushner cho rằng ông Trump đã đặt nền móng cho mối quan hệ được cải thiện giữa Mỹ và Iran.

Ông Jared Kushner viết: "Tổng thống Trump đã nói rằng Iran chưa bao giờ thắng trong một cuộc chiến nào nhưng cũng chưa bao giờ thua trong một cuộc đàm phán. Cuộc đàm phán này có lợi ích cao và nhờ các chính sách của ông ấy, Mỹ đã nắm được thế mạnh. Iran đang tỏ ra mạnh mẽ nhưng tình hình kinh tế của nước này đang tồi tệ và không có khả năng duy trì xung đột hoặc tồn tại vô thời hạn dưới các lệnh trừng phạt hiện tại".

Tổng thống Biden đã phải chịu áp lực từ các nhà lập pháp trong đảng của mình để bắt đầu một lộ trình mới tách biệt với ông Trump về vấn đề Iran.

Jared Kushner, người đã lên kế hoạch khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Israel với một số quốc gia vùng Vịnh và các nước khác, kêu gọi người Mỹ hãy hành động "kiên nhẫn" khi nói đến các cuộc đàm phán tế nhị với Iran.

Ông nói: "Nếu mối đe dọa từ Iran giảm, ngân sách quân sự của khu vực cũng có thể được cải thiện. Hãy tưởng tượng cuộc sống của bao nhiêu người có thể được cải thiện nếu số tiền đó, một tỷ trọng quá lớn trong tổng sản phẩm quốc nội, được đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giáo dục, kinh doanh nhỏ và các cộng đồng nghèo khó. Việc tuân theo lộ trình mới sẽ ngăn chính quyền Biden lặp lại những sai lầm trong quá khứ và mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Mỹ".

Bích Thảo (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-re-ong-trump-lan-dau-danh-loi-khen-cho-tong-thong-joe-biden-a359307.html