Con rể Tổng thống Trump công du tới Trung Đông tìm kiếm con đường hòa giải Ả Rập Xê Út-Qatar


Thứ 2, 30/11/2020 | 08:26


Con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, anh Jared Kushner chuẩn bị có chuyến công dư tới Trung Đông nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa Ả Rập Xê Út và Qatar.

Con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump, anh Jared Kushner chuẩn bị có chuyến công dư tới Trung Đông nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa Ả Rập Xê Út và Qatar.

Con rể kiêm cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump, anh Jared Kushner dự kiến sẽ bay tới Trung Đông trong tuần này để tìm kiếm giải pháp bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Xê Út và Qatar. 

Cụ thể, một quan chức cấp cao Washington hôm 28/11 đã tiết lộ với hãng tin Reuters về kế hoạch sắp tới của anh Jared Kushner. Theo đó, anh Kushner dự kiến sẽ gặp Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman (MBS) và tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani trong chuyến đi lần này.

Con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) Jared Kushner. Ảnh: Reuters

Nhiệm vụ của anh Kushner trong chuyến công du này là thuyết phục thái tử Ả Rập Xê Út và nhà lãnh đạo Qatar cùng ngồi vào bàn đám phán, hòa giải và đi tới một thỏa thuận chung đối với một vài vấn đề .

Trước đó, Ả Rập Xê Út, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar đồng thời áp đặt một loạt các biện pháp phong tỏa trên đường bộ, trên biển và trên không vào năm 2017 sau khi cáo buộc Doha "hỗ trợ khủng bố".

Chính phủ Qatar đã phủ nhận các cáo buộc trên và chỉ trích các quốc gia vùng Vịnh tấn công chủ quyền nước mình. 

Theo đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien hồi đầu tháng này cho biết việc giải quyết mâu thuẫn giữa các quốc gia vùng Vịnh là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và có thể được tiến hành trước lễ nhậm chức ngày 20/1 tới. 

Ông Sigurd Neubauer, tác giả cuốn "Vùng Vịnh và Israel", đồng thời là một chuyên gia về chính trị Trung Đông cho biết: "Giải pháp cho các lệnh phong tỏa đang được đưa ra xem xét và có thể sẽ được tiến hành. Chúng tôi không rõ liệu việc này có được thực hiện trước khi Tổng thống Trump rời sở nhiệm hay trước khi ông Joe Biden nhậm chức hay không".

Về vấn đề này, Al Jazeera dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao của Ả Rập Xê Út cho biết nỗ lực giải quyết tranh chấp kéo dài hơn ba năm với Qatar đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Theo đó, người này khẳng định Riyadh "cam kết tìm ra giải pháp hòa giải".

Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Faisal bin Farhan chia sẻ: "Chúng tôi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với người anh em Qatar và hy vọng họ cũng sẽ cam kết điều tương tự". 

Lễ ký hiệp ước hòa bình lịch sử giữa Israel với UAE và Bahrain tại Nhà Trắng hồi tháng 9/2020. Ảnh: Getty

Trong khi đó, Bộ  Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani cũng đưa ra những mong muốn tương tự. Ông nói rằng không có ai chiến thắng thật sự trong cuộc khủng hoảng vùng Vịnh và phía Doha hy vọng những mâu thuẫn có thể "chấm dứt bất cứ lúc nào".

Đặc phái viên Mỹ tại khu vực Trung Đông Avi Berkowitz và Brian Hook sẽ tham gia vào nhiệm vụ này cùng với anh Jared Kushner. Được biết, nhóm của anh Kushner đã hỗ trợ các cuộc đàm phán giúp bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Bahrain, UAE và Sudan. 

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-re-tong-thong-trump-cong-du-toi-trung-dong-tim-kiem-con-duong-hoa-giai-a-rap-xe-ut-qatar-a347732.html