Công bố kết quả điều tra vụ Iran bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine khiến 176 người chết


Thứ 5, 18/03/2021 | 00:03


Cùng sự kiện

Theo Iran, chiếc máy bay chở khách của Ukraine đã bị nhận dạng là mục tiêu thù địch do một lỗi trong hệ thống phòng không.

Theo Iran, chiếc máy bay chở khách của Ukraine đã bị nhận dạng là mục tiêu thù địch do một lỗi trong hệ thống phòng không.

Mảnh vỡ của chiếc máy bay Ukraine gặp nạn. Ảnh: Anadolu

Cơ quan hàng không dân dụng Iran ngày 17/3 đã ra báo cáo kết luận điều tra vụ bắn nhầm một máy bay chở khách của Ukraine hồi năm 2020 khiến toàn bộ 176 người trên khoang thiệt mạng, trong đó quy trách nhiệm cho lỗi của hệ thống phòng không gây ra.

“Chiếc máy bay đã bị nhận dạng là mục tiêu thù địch do một lỗi trong hệ thống phòng không… gần Tehran và 2 quả tên lửa đã bắn vào chiếc máy bay”, trích dẫn báo cáo.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã phản đối bản báo cáo kết luận nêu trên, đồng thời kêu gọi Iran phản hành xử có trách nhiệm.  

Vào ngày 8/1/2020, Chuyến bay PS752 của hãng hàng không Ukraine International Airlines bị bắn hạ ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Tehran của Iran, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng

3 ngày sau đó, Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay sau nhiều lần phủ nhận cáo buộc, dù Mỹ, Canada và tình báo phương Tây nói rằng họ có bằng chứng tên lửa Iran hạ chiếc Boeing.

Vụ bắn hạ máy bay diễn ra vài giờ sau khi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phóng tên lửa vào hai căn cứ tại Iraq, nơi có lực lượng Mỹ đồn trú, để đáp trả Mỹ đã không kích hạ sát tướng Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, ở Baghdad.

Giới chuyên gia cho rằng phòng không Iran bắn nhầm máy bay do áp lực thời gian và trạng thái báo động cao sau khi tấn công căn cứ Mỹ.

Quan chức tình báo Mỹ nhận định vũ khí được dùng để bắn máy bay Ukraine là tên lửa phòng không Tor-M1 do Nga sản xuất.

Trong khi đó, tên lửa Tor mang theo đầu đạn nổ mảnh, có thể tạo ra hàng nghìn mảnh kim loại văng về mọi phía và phá hủy các hệ thống điều khiển quan trọng trên máy bay mục tiêu.

Theo kết quả điều tra, máy bay chở khách của Ukraine bị trúng 2 tên lửa. Khi vừa cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran thì nó trúng tên lửa thứ nhất, có thể làm hỏng thiết bị vô tuyến. Tên lửa thứ hai có khả năng trực tiếp tấn công máy bay do các video đêm đó cho thấy máy bay phát nổ thành một quả cầu lửa trước khi lao xuống ngoại ô thủ đô của Iran.

Dữ liệu từ hộp đen cũng cho thấy các hành khách có thể đã sống sót một thời gian sau vụ tấn công tên lửa đầu tiên trước khi tất cả đều thiệt mạng.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-ket-qua-dieu-tra-vu-iran-ban-nham-may-bay-cho-khach-ukraine-khien-176-nguoi-chet-a359565.html