Công bố ngày thoái vị chính thức của Nhật Hoàng


Thứ 6, 01/12/2017 | 06:48


Cùng sự kiện

Hội đồng liên quan đến các chính trị gia, tư pháp và các thành viên gia đình Hoàng gia Nhật Bản vừa triệu tập cuộc họp để thảo luận thời gian Nhật Hoàng Akihito thoái vị.

Hội đồng liên quan đến các chính trị gia, tư pháp và các thành viên gia đình Hoàng gia Nhật Bản vừa triệu tập cuộc họp để thảo luận thời gian Nhật Hoàng Akihito thoái vị.

Hội đồng Hoàng gia Nhật Bản họp quyết định ngày thoái vị của Nhật Hoàng. Ảnh: Japan Times

Hôm nay (1/12), Hội đồng Hoàng gia Nhật Bản gồm 10 thành viên đã quyết định lấy ngày 30/4/2019 là ngày hoàng thoái vị của Nhật Hoàng, 83 tuổi. Thái tử Naruhito sẽ làm lễ kế vị một ngày sau đó, ngày 1/5.

Sau thông điệp video hiếm hoi được phát sóng vào tháng 8/2016, Nhật Hoàng Akihito đã tuyên bố ông mong muốn được nghỉ ngơi. Tiếp đó, Quốc hội Nhật Bản đã ban hành một đạo luật vào tháng 6/2017 cho phép Ngài thoái vị, truyền ngôi cho người con trai 57 tuổi của ông. Như vậy, Ngài Akihito sẽ trở thành Nhật Hoàng đầu tiên trong 2 thế kỷ qua thoái vị.

Nội các Nhật Bản sẽ báo cáo về cuộc họp của Hội đồng Hoàng gia vào tuần sau và chính thức thiết lập tiến trình thoái vị vào ngày 8/12. Hội đồng Hoàng gia là một cơ quan thảo luận quốc gia được triệu tập nhằm bàn bạc các vấn đề quan trọng liên quan đến Hoàng gia, chẳng hạn như việc kết hôn của các thành viên trong gia đình và vị thế của Hoàng gia. Cuộc họp lần cuối cùng được tổ chức vào năm 1993 để chấp nhận cuộc hôn nhân của Hoàng thái tử với Masako Owada.

Cuộc họp hôm 1/12 là cuộc họp của Hội đồng Hoàng gia lần thứ VIII, lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1947. Tổng Thư ký Nội các Yoshihide Suga dự kiến ​​sẽ tiến hành một cuộc họp báo công bố nội dung các cuộc thảo luận trong phiên họp kín.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Japan Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-ngay-thoai-vi-chinh-thuc-cua-nhat-hoang-a211362.html