'Công chúa Huawei' có thể bị dẫn độ sang Mỹ


Thứ 5, 28/05/2020 | 00:38


Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co., bà Mạnh Vãn Châu đã thất bại trong nỗ lực chống dẫn độ về Mỹ tại tòa án Canada.

Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co., bà Mạnh Vãn Châu đã thất bại trong nỗ lực chống dẫn độ về Mỹ tại tòa án Canada.

Theo Tri thức trực tuyến, Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu đã không được trả tự do trong phiên tòa quan trọng hôm 27/5 tại Canada, nơi đang xem xét yêu cầu dẫn độ bà sang Mỹ, và diễn biến này có thể khiến Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ.

Thẩm phán Heather Holmes của Tòa án Tối cao British Columbia tuyên bố các cáo buộc về hành vi gian lận đối với bà Mạnh thỏa mãn điều kiện "double criminality" (tội kép) về dẫn độ. Điều này có nghĩa là Canada cũng xem các hành vi mà bà Mạnh bị tòa án Mỹ cáo buộc cũng là tội theo luật Canada.

"Về vấn đề pháp lý được đặt ra, tôi kết luận rằng, theo luật, yêu cầu về tội kép cho việc dẫn độ được thỏa mãn trong vụ này", bà Holmes nói trong phán quyết, theo South China Morning Post.

Bà Mạnh Vãn Châu hôm 27/5. Ảnh: Reuters

Bộ Tư pháp Canada đã ca ngợi "sự độc lập của quá trình dẫn độ tại Canada" trong một tuyên bố sau phán quyết. Trong khi đó, các luật sư của bà Mạnh cho biết họ sẽ tiếp tục chiến đấu để bà Mạnh được trả tự do với các lập luận mới.

TTXVN dẫn nhận định của giới quan sát cho rằng, bà Mạnh sẽ phải đối mặt với một “cuộc chiến” cam go. Theo thống kê của Bộ Tư pháp Canada, trong số 798 đề nghị dẫn độ của Mỹ mà Canada nhận được từ năm 2008, Ottawa mới chỉ từ chối dẫn độ 8 trường hợp, tương đương 1%.

Dự kiến phiên tòa xem xét dẫn độ bà Mạnh về Mỹ sẽ được mở lại vào tháng 6 tới. Tại phiên tòa này, phía bà Mạnh sẽ tranh luận về việc các quyền của bà liệu có bị vi phạm khi bà bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Vancouver ngày 1/12/2018 hay không. Các phiên tranh tụng dự kiến kéo dài tới hết năm nay và việc kháng cáo có thể sẽ “ngốn” thêm nhiều năm nữa.

Theo các chuyên gia, dù bà Mạnh được tự do hay tiếp tục phải đấu tranh chống lại lệnh dẫn độ của Mỹ, cuộc chiến giữa Washington và Bắc Kinh vẫn leo thang, với những xung đột gia tăng trong một loạt vấn đề như đại dịch COVID-19, dự luật an ninh tại Hong Kong, hoạt động thương mại-đầu tư song phương,… và Huawei tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong những căng thẳng này.

Được biết, bà Mạnh là con gái lớn của nhà tỷ phú sáng lập Huawei, Ren Zhengfei.  Bà bị bắt tại Vancouver theo yêu cầu của giới chức Mỹ vào ngày 1/12/2018. Sau 10 ngày bị giam giữ, bà được bảo lãnh tại ngoại với số tiền 10 triệu CAD (7,5 triệu USD) và phải đeo thiết bị giám sát ở mắt cá chân.

Vụ bắt giữ đã gây ra căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ, Trung Quốc và Canada. Trung Quốc cáo buộc Canada tiếp tay cho việc mà họ nói là "đàn áp chính trị" đối với người thừa kế tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc, kêu gọi Canada "sửa chữa sai lầm", lập tức trả tự do cho bà Mạnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Justin Trudeau nói "Canada có hệ thống tư pháp độc lập, hoạt động mà không có sự can thiệp hay chi phối của các chính trị gia", và Bắc Kinh "dường như không hiểu" điều này.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-chua-huawei-co-the-bi-dan-do-sang-my-a324940.html