Cộng đồng quốc tế cam kết viện trợ 6 tỷ USD giúp Syria giải quyết khủng hoảng


Thứ 4, 31/03/2021 | 14:25


Cộng đồng quốc tế mới đây đã cam kết sẽ viện trợ 6,4 tỷ USD hỗ trợ Syria giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Cộng đồng quốc tế mới đây đã cam kết sẽ viện trợ 6,4 tỷ USD hỗ trợ Syria giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Ngày 30/3, cộng đồng quốc tế bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và nhiều quốc gia khác cam kết sẽ viện trợ 6,4 tỷ USD hỗ trợ Syria giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và kinh tế đã kéo dài trong suốt nhiều năm qua. 

Syria đã chìm trong bất ổn hơn 1 thập kỷ. Ảnh: The New Arab

Lời hứa viện trợ được đưa ra vào ngày cuối cùng của hội nghị thường niên do Liên hợp quốc và EU đồng tổ chức trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang bùng phát nghiêm trọng. Được biết, xung đột tại Syria đã kéo dài sang năm thứ 11 và vẫn chưa có phương án giải quyết được đề ra. 

Bên cạnh lời hứa trên, Ủy viên Quản lý Khủng hoảng EU Janez Lenarcic cho biết các tổ chức tài chính và nhà tài trợ đã cung cấp các khoản vay lên tới 7 tỷ USD. Phát biểu tại buổi họp, ông Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu của EU nói: " Đã một thập kỷ trôi qua kể từ khi người Syria xuống đường một cách hòa bình yêu cầu tự do, công lý và viễn cảnh kinh tế, những yêu cầu đó vẫn chưa được đáp ứng và đất nước này vẫn đang trong cảnh hỗn loạn".

EU cho biết họ cam kết tài trợ 3,7 tỷ euro (4,3 tỷ USD) cho năm 2021 và hơn thế nữa, trong đó 1,12 tỷ euro (1,31 tỷ USD) đến từ bộ phận điều hành của khối và 2,6 tỷ euro (3 tỷ USD) từ 27 quốc gia thành viên EU.

Được biết, con số này thấp hơn so với số tiền 7 tỷ USD được đưa ra trong năm ngoái. Tại hội nghị, Liên hợp quốc và các tổ chức khác cho biết họ đang kêu gọi thêm 4 tỷ USD nữa để viện trợ cho Syria và 5,8 tỷ USD khác để hỗ trợ cho hơn 6 triệu người dân Syria đã phải rời khỏi quê nhà do ảnh hưởng của các cuộc xung đột. 

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết Washington sẽ hỗ trợ khoản tiền 596 triệu cho hoạt động nhân đạo này vào trong năm 2021. Bộ Ngoại giao cho biết khoản viện trợ này sẽ mang lại lợi ích cho người dân ở Syria và những người tị nạn ở các nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan, Iraq và Ai Cập.

Minh Hạnh (Theo Star Tribune)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dong-quoc-te-cam-ket-vien-tro-6-ty-usd-giup-syria-giai-quyet-khung-hoang-a361080.html