Cộng đồng quốc tế lên tiếng về bất ổn quân sự ở Zimbabwe


Thứ 5, 16/11/2017 | 23:47


Cùng sự kiện

Sau những bất ổn chính trị tại Zimbabwe, các nhà ngoại giao Mỹ, Liên minh châu Phi, Cộng đồng Phát triển Nam Phi tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã lên tiếng kêu gọi hòa bình.

Sau những bất ổn chính trị tại Zimbabwe, các nhà ngoại giao Mỹ, Liên minh châu Phi, Cộng đồng Phát triển Nam Phi tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã lên tiếng kêu gọi hòa bình.

Quân đội Zimbabwe được cho là đã giành quyền kiểm soát thủ đô Harare, Zimbabwe. Trong khi đó, vị Tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe và vợ ông đang bị quản thúc tại nhà riêng sau khi cuộc đảo chính kết thúc.

Ông Matthew Rycroft, Đại sứ Vương quốc Anh tại LHQ kêu gọi người dân và các thế lực chính trị Zimbabwe bình tĩnh. Ông Rycroft phát biểu: "Sự việc diễn ra nhanh chóng và tôi không muốn nói gì sớm. Tuy nhiên, chúng tôi muốn kêu gọi mọi người hãy cùng nhau tôn trọng an toàn và an ninh, không bị ảnh hưởng bởi bạo lực. Xin mọi người hãy giữ bình tĩnh giữ cho tình hình được ổn định".

Trong khi đó, ông Farhan Haq, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ cho biết những phát triển tại Zimbabwe hiện nay khá "bối rối” và nói rằng LHQ đang cố gắng tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Các thành viên của Tiểu ban Châu Phi của Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ nói rằng họ quan ngại về các hành động của Lực lượng Quốc phòng Zimbabwe.

Cộng đồng quốc tế kêu gọi hòa bình, ổn định ở Zimbabwe. Ảnh: CNN

Trong một tuyên bố mới đây, Thượng nghị sĩ Chris Coons, Jeff Flake, Cory Booker và Johnny Isakson chia sẻ quan điểm rằng quân đội Zimbabwe nên tiến hành các biện pháp tích cực để bảo vệ người dân, đồng thời tuân thủ quy trình dân chủ.

"Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo của Lực lượng Quốc phòng Zimbabwe bảo vệ sự an toàn cho mọi công dân và đảm bảo sự minh bạch với việc kiểm soát dân sự. Vì đất nước đang phải vật lộn với một thực tế chính trị mới, các nhà lãnh đạo của Zimbabwe phải tuân thủ các quy trình dân chủ và thiết lập một cơ chế cho việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, đúng với Hiến pháp của Zimbabwe và ý chí của người dân".

Trong một tuyên bố khác, Đại sứ quán Mỹ tại Harare cho biết, Mỹ quan tâm sâu sắc đến các hành động gần đây của quân đội Zimbabwe. "Chính phủ Mỹ không can thiệp đến các vấn đề về chính trị nội bộ của Zimbabwe và kêu gọi một quá trình chuyển đổi nhanh chóng. Chúng tôi cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo quân sự Zimbabwe kiềm chế, tôn trọng luật pháp, tôn trọng các quyền được bảo vệ của mọi công dân theo Hiến pháp và nhanh chóng đưa đất nước trở lại bình thường”, Đại sứ Mỹ nhấn mạnh.

"Mỹ cũng khuyến khích quân đội Zimbabwe giải quyết những khác biệt một cách bình tĩnh và hòa bình thông qua những quy trình dân chủ, minh bạch, với sự tôn trọng đúng đắn về quyền con người và các quyền tự do cơ bản, bao gồm tự do ngôn luận để vượt qua khủng hoảng hiện tại và hướng tới một tương lai ổn định hơn", tuyên bố cho biết thêm.

Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat cho biết họ theo dõi chặt chẽ sự phát triển tình hình ở Zimbabwe. Ông nhấn mạnh rằng điều quan trọng là khủng hoảng sẽ được giải quyết theo cách thức thúc đẩy dân chủ và nhân quyền, cũng như sự phát triển kinh tế xã hội của Zimbabwe.

Ngoài ra, ông Mahamat cho biết Liên minh châu Phi đang hợp tác chặt chẽ với Cộng đồng Phát triển Nam Phi (SADC) và các nhà lãnh đạo của khu vực để đưa ra một giải pháp khả thi ở Zimbabwe.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo VOAZimbabwe)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dong-quoc-te-len-tieng-ve-bat-on-quan-su-o-zimbabwe-a209674.html