Cuộc điều tra của con trai liệu có ảnh hưởng tới ông Joe Biden?


Chủ nhật, 13/12/2020 | 01:05


Cuộc điều tra của ông Hunter Biden hiện đang thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều người cho rằng vụ việc có thể ảnh hưởng tới ông Joe Biden.

Cuộc điều tra của ông Hunter Biden hiện đang thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều người cho rằng vụ việc có thể ảnh hưởng tới ông Joe Biden trong những ngày quan trọng hậu bầu cử tổng thống.

Từ cuối tháng 10 vừa qua, hãng tin New York Post đã đăng tải những báo cáo thu được về bê bối làm ăn của ông Hunter Biden ở nước ngoài. Theo đó, con trai ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden bị tình nghi lợi dụng tầm ảnh hưởng chính trị của cha thời còn là phó tổng thống Mỹ để kiếm lời từ Trung Quốc và Ukraine. 

Mới đây, ngày 9/12, ông Hunter Biden cho biết ông đang bị các đặc vụ liên bang điều tra về cáo buộc trốn thuế. Tuy nhiên, hãng tin Fox News trích nguồn tin chính phủ xác nhận cuộc điều tra này một phần dựa trên thông tin về những thương vụ làm ăn của ông ở nước ngoài. Nhiều nhà phân tích cho rằng diễn biến này có thể ảnh hưởng không tốt tới ông Joe Biden trong những ngày quan trọng hậu bầu cử. 

Cha con ông Joe Biden. Ảnh: CNN

Được biết, nhiều đảng viên Cộng hoà đã lên tiếng kêu gọi bộ Tư pháp bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt điều tra về các cáo buộc nhằm vào con trai ông Joe Biden. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Tom Cotton hôm 10/12 đã gọi điện cho Bộ trưởng Tư pháp William Barr yêu cầu bổ nhiệm công tố viên đặc biệt tiếp quản cuộc điều tra này. Theo đó, ông Cotton cho rằng các công tố viên hiện này có thể sẽ bị sa thải ngay sau khi ông Joe Biden nhậm chức. Bởi vậy, việc bổ nhiệm một công tố viên và luật sư đặc biệt phụ trách vấn đề này là cần thiết để ngăn sự "can thiệp chính trị".

Tuy nhiên, có vẻ ông Joe Biden sẽ không đồng ý với đề xuất này nếu ông chính thức được công nhận là người chiến thắng cuộc bầu cử và nhậm chức tổng thống vào ngày 20/1 tới.  Theo The Hill, vụ việc sẽ còn gây nhiều tranh cãi và có thể dẫn tới một cuộc biểu tình ngay trong ngày đầu làm tổng thống của ông Biden. 

Theo truyền thông Mỹ, cuộc điều tra về vấn đề thuế của ông Hunter Biden đã diễn ra từ năm 2018. Trong đó, cựu phó tổng thống Mỹ xác nhận thông tin và nói rằng ông đã biết về vấn đề này. Con trai ứng viên tổng thống Mỹ khẳng định ông "tự tin rằng cuộc điều tra chuyên nghiệp và khách quan sẽ chứng minh rằng ông đã xử lý các công việc của mình hợp pháp và phù hợp".

Tờ The Hill nhận định rất khó để đánh giá mức độ nghiêm trọng của cuộc điều tra này bởi họ không biết bao nhiêu bằng chứng chống lại ông Hunter Biden đã được tìm thấy. Trong khi đó, hãng tin New York Times tiết lộ cáo buộc "rửa tiền" qua các hoạt động đầu tư nước ngoài của con trai ông Biden đã được đề cập tới trong giai đoạn đầu cuộc điều tra. Nhưng giả thuyết này đã không thu hút nhiều sự chú ý bởi thiếu bằng chứng xác minh.

Dù vậy, phía Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không ít lần kêu gọi tiến hành các cuộc điều tra nhằm vào ông Hunter Biden. Thậm chí trong thời gian vận động tranh cử, ông Trump không ít lần công kích về vấn đề này. Ông chủ Nhà Trằng từng bị điều tra luận tội vì bị nghi lạm quyền, gây sức ép để buộc Trung Quốc và Ukraine điều tra về các cáo buộc tham nhũng của ông Hunter.

Diễn biến mới nhất về chiếc máy tính xách tay bị bỏ lại tại một cửa hàng ở bang Delaware đã khiến câu chuyện càng phức tạp hơn. Qua thông tin thu được từ ổ cứng máy tính, nội dung email trao đổi cá nhân giữa ông Hunter và các đối tác ở Ukraine và Trung Quốc đã bị công khai. Theo đó, các bằng chứng này cho thấy ông Hunter từng giới thiệu cha mình với một đối tác người Ukraine và lợi dụng tầm ảnh hưởng của gia đình để kiếm lời từ các quốc gia này. 

Được biết, chiếc máy tính xách tay và ổ cứng sau đó đã bị FBI thu giữ để xem xét. 

Dù ông Joe Biden không liên quan tới cuộc điều tra này nhưng những diễn biến mới này sẽ gây bất lợi và ảnh hưởng không nhỏ tới gia đình ông. Cựu phó Tổng chưởng lý Quận Tây bang Pennsylvania Harry Litman cho rằng "vụ điều tra ông Hunter Biden có vẻ vô cùng nghiêm trọng". Bên cạnh đó, ông Litman cảnh báo Quốc hội Mỹ có thể sử dụng bê bối này để gây sức ép lên ông Joe Biden khi ông trở thành tổng thống.

Minh Hạnh (Theo The Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-dieu-tra-cua-con-trai-lieu-co-anh-huong-toi-ong-joe-biden-a349101.html