Cuộc đời cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro


Thứ 2, 28/11/2016 | 02:59


(ĐSPL) - Cựu Chủ tịch nước Cuba Fidel Castro đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của đất nước. Cùng nhìn lại 90 năm cuộc đời của Fidel Castro qua ảnh.

(ĐSPL) - Cựu Chủ tịch nước Cuba Fidel Castro đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng của đất nước. Cùng nhìn lại 90 năm cuộc đời của Fidel Castro qua ảnh.

Fidel Castro sinh ngày 13/8/1926 tại nông trang Manacas, thuộc thành phố Biran, tỉnh Oriente, Cuba. Cha mẹ ông - những người di dân từ Tây Ban Nha - là chủ đồn điền trồng mía giàu có. (Ảnh: Trinity)
Xuất thân từ một gia đình giàu có, song ông Fidel chọn con đường cách mạng để tìm lại công bằng cho nhân dân lao động. Tên tuổi của ông gắn liền sự nghiệp giải phóng dân tộc Cuba. (Ảnh: BBC)
Fidel Castro hoạt động cách mạng kể từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vào năm 1950, ông lấy bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Havana. Ông lấy người vợ đầu tiên và có con trai vào những năm đầu của thập kỷ 50. (Ảnh: Guardian)
Năm 1953, Fidel Castro và các đồng chí của mình tấn công vào trại lính Moncada, chống lại sự cai trị của tướng Fulgencio Batista bằng biện pháp quân sự. Sau 2 năm ngồi tù, Fidel Castro sống lưu vong tại Mexico. (Trong ảnh Castro đứng bên phải người phụ nữ áo trắng - Ảnh: AP).
Năm 1956, Fidel Castro và khoảng 80 du kích từ Mexico trở lại Cuba. Họ tổ chức các cuộc tấn công chống Chính phủ và xây dựng các căn cứ kháng chiến tại vùng rừng núi Sierra Maestra. Nhóm kháng chiến đã được quần chúng ủng hộ và phát triển tới hơn 800 người.
Năm 1959, Fidel Castro tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Cuba. Ông cam kết xây dựng một chính quyền trong sạch và tôn trọng Hiến pháp. Ông được người Cuba coi là anh hùng dân tộc, nổi tiếng với khả năng diễn thuyết hàng giờ đồng hồ, thu hút hàng triệu người Cuba lắng nghe. (Ảnh: AP)
Bài diễn thuyết dài nhất của Fidel Castro trước người dân Cuba kéo dài 7 giờ 10 phút. (Ảnh: AP)
Fidel Castro tạm chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước cho em trai Raul từ tháng 7/2006 để phẫu thuật dạ dày. Đến năm 2008, ông công bố quyết định nghỉ hưu vì lý do sức khỏe. 
Ông Castro trở thành Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba năm 1965. Từ năm 1976, ông được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng. (Ảnh: Reuters)
Fidel Castro có tình cảm đặc biệt với Việt Nam và đây là một trong những chuyến thăm của ông tới đất nước mà ông từng tuyên bố có thể "hiến dâng cả máu nếu cần". Trong ảnh Fidel đang nói chuyện với Thủ tướng Phạm Văn Đồng. (Ảnh: TTXVN)
Fidel Castro luôn ca ngợi chủ nghĩa anh hùng của nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Ông là nguyên thủ đầu tiên và duy nhất thăm vùng giải phóng tại tỉnh Quảng Trị, ngay vào thời điểm cuộc chiến vẫn còn khốc liệt vào tháng 9/1973. (Ảnh: AP)
Chủ tịch Fidel gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 vào tháng 2/2003. (Ảnh: Getty)
Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đến chào nhà lãnh đạo Fidel Castro ngày 15/11. (Ảnh: Reuters)
Lãnh tụ Fidel Castro qua đời lúc 22h29 ngày 25/11 (tức 10h29 sáng 26/11 giờ Hà Nội). Chủ tịch Cuba Raul Castro cho biết thi hài Fidel Castro sẽ được hỏa táng vào sáng sớm ngày 26/11 theo đúng ý nguyện của ông. (Ảnh: Guardian)

Điều 94 Hiến pháp Cộng hòa nhân dân Cuba 1992

Trong trường hợp Chủ tịch Hội đồng nhà nước vắng mặt, bệnh tật hoặc chết, phó chủ tịch Hội đồng nhà nước thứ nhất sẽ đảm đương nhiệm vụ của Chủ tịch.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn:  http://www.cubanet.org

AN LÊ (tổng hợp)

Xem thêm video tin tức: [mecloud]VRz4aAfG3i[/mecloud]