+Aa-
    Zalo

    Cựu chỉ huy hoá trang của CIA tiết lộ về "nghệ thuật biến hình"

    ĐS&PL Theo cựu nhân viên CIA, công cụ đặc biệt để "biến hình" chính là các mặt nạ thay đổi hình dạng khuôn mặt giống như trên phim ảnh.

    Theo cựu nhân viên CIA, công cụ đặc biệt để "biến hình" chính là các mặt nạ thay đổi hình dạng khuôn mặt giống như trên phim ảnh.

    Ảnh minh họa: Pixabay

    Theo bà Jonna Mendez, cựu trưởng bộ phận cải trang của C­­ục Tình báo Liên bang CIA, phương pháp cải trang của các đặc vụ cơ quan này không quá phức tạp nhưng lại đạt được hiệu quả khá tốt nhờ vào sự nghiên cứu một cách tinh vi hành động và tâm lý.

    Theo bà Mendez, “cơn ác mộng” với các đặc vụ khi gặp gỡ những đối tượng điều tra ở nơi công cộng chính là việc họ có thể bị lộ tẩy bất cứ lúc nào.

    “Nếu bạn đang tác nghiệp ở châu Âu, và bạn đang gặp một đối tượng trong quán café, điều bạn quan ngại nhất chính là người hàng xóm của bạn bước vào nơi này và nói “chào Bill” trong khi danh phận lúc này của bạn không phải là Bill”, bà Mendez nói.

    Trong trường hợp phải hoá trang phù hợp cho cuộc tiếp xúc gần, trong thời gian dài và khiến người mà điệp viên nói chuyện không thể nghi ngờ điều gì, mặt nạ là thứ cần dùng, bà Jonna nói.

    Cựu chỉ huy hoá trang này nhắc lại chuyện bà từng gặp riêng Tổng thống George H. W. Bush và đeo một chiếc mặt nạ rất tinh vi. Lúc đó, người đứng đầu nước Mỹ không mảy may nghĩ rằng người ngồi trước mặt đang cải trang.

    “Với phụ nữ, bạn có nhiều phương án cải trang hơn. Bạn có thể biến phụ nữ thành đàn ông. Gần như là không tưởng nếu bạn cố biến đàn ông thành phụ nữ. Chúng tôi có thể làm cho bạn cao lên, nặng hơn hay già đi”, bà Mendez nói.

    Tuy nhiên, thay đổi nhận diện chỉ là một trong những bước nhỏ để tiến tới thành công. Để có thể thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, các đặc vụ cần có một chiến lược kín kẽ từ cách hành động, cách nói, phát âm, biểu cảm, câu chuyện và tính liên kết chặt chẽ, không sơ hở trong từng động thái.

    Điều thú vị hơn cả là đôi khi để giống thật nhất có thể các điệp viên CIA sẽ dùng sự trợ giúp từ các vật dụng bên ngoài. Đơn cử như nếu một người muốn thật sự bước đi tập tễnh, không có gì thuyết phục hơn là người này nên nhét 1 hòn đá nhỏ vào bên trong giày.

    Ngoài ra, bà Mendez cho biết các đặc vụ CIA còn phải học cách “biến hình” nhanh . Toàn bộ quá trình thay đồ, đổi phong cách thường chỉ diễn ra trong vòng chưa đầy 40 giây. Đây là kĩ năng đặc biệt quan trọng được sử dụng để “cắt đuôi” những người theo dõi trên đường phố và biến mình trở thành một con người khác.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chi-huy-hoa-trang-cua-cia-tiet-lo-ve-nghe-thuat-bien-hinh-a248755.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan