Cựu Hoàng quý phi Thái Lan Sineenat: Từ lễ sắc phong rầm rộ đến việc phế truất đầy bất ngờ


Thứ 3, 22/10/2019 | 11:30


Cùng sự kiện

Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã quyết định phế truất Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi chỉ sau gần 3 tháng kể từ thời điểm sắc phong rầm rộ.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã quyết định phế truất Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi chỉ sau gần 3 tháng kể từ thời điểm sắc phong rầm rộ.

Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi khi còn tại vị.

Vào ngày 21/10 mới đây, hoàng gia Thái Lan tuyên bố Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã quyết định tước bỏ mọi chức vị, quân hàm, huân chương mà Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi đang giữ.

Đây là một động thái gây sốc vì chưa đầy ba tháng trước bà Sineenat Wongvajirapakdi được trao chức vị mà trong gần một thế kỷ nay chưa được trao.

"Cựu y tá quân đội Sineenat Wongvajirapakdi đã bị tước chức vị Chao Khun Phra (chức vị Hoàng quý phi) vì 'không trung thành với nhà vua' và 'chống lại việc bổ nhiệm Hoàng hậu (Suthida) vì tham vọng cá nhân", công báo hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan đưa thông tin về sự việc.

Bà Sineenat được Quốc vương Rama X phong làm Hoàng quý phi ngay sau khi ông kết hôn với cựu chỉ huy lực lượng cận vệ Suthida Tidjai.

Bà Sineenat, thường được gọi là Koi (nghĩa là "ngón tay nhỏ"), được phong tước vị Hoàng quy phi trong dịp sinh nhật lần thứ 67 của Quốc vương Thái Lan. Đây cũng là lần đầu tiền sau gần 100 năm có người được phong tước vị này.

Thậm chí sau đó, hoàng gia Thái Lan cũng có những động thái vô cùng hiếm hoi khi đăng tải loạt bức ảnh của bà Sineenat chụp chung với Quốc vương, lái máy bay hay tập bắn súng, đồng thời cũng đăng tải đầy đủ tiểu sử của bà.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn là vị vua đầu tiên sau 100 năm có hai vợ chính thức.

Lần cuối cùng hoàng gia Thái Lan sắc phong ngôi vị Hoàng quý phi là vào thời đỉnh cao của chế độ quân chủ chuyên chế. Sau năm 1921, Các vị vua Rama VI, Rama VII và Rama IX đều theo chế độ một vợ một chồng, trong khi vua Rama VIII chưa bao giờ kết hôn. Quốc vương Maha Vajiralongkorn là vị vua thứ 10 của vương triều Rama, cũng là vị vua đầu tiên sau "chính thức" có hai người vợ là Hoàng hậu Suthida và Hoàng quý phi Sineenat.

Tuy vậy bà Sineenat không hoàn toàn hài lòng với tước vị Hoàng quý phi. Theo thông cáo chung, bà Sineenat bị hoàng gia Thái Lan cáo buộc lạm dụng chức quyền, cố gắng ngăn cản bà Suthida được sắc phong Hoàng hậu và muốn chiếm đoạt ngôi vị này.

Tuyên bố được hoàng gia Thái Lan đưa ra hôm 21/10 nêu rõ: "Hành vi của bà Sineenat là không tôn trọng thể chế, gây ra xung đột giữa các thành viên trong gia đình hoàng gia và tạo ra sự hiểu lầm trong công chúng".

Những tuyên bố này ám chỉ việc bà Sineenat đã không tôn trọng truyền thống Hoàng gia và cố gắng giành lấy những đặc quyền tương đương với hoàng hậu.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn và Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi.

Trong tiểu sử được công bố cho biết cựu Hoàng quý phi Sineenat sinh ngày 26/1/1985 tại tỉnh Nan. Bà tốt nghiệp Cao đẳng Y tá Quân đội hoàng gia Thái, làm y tá quân y từ năm 2008-2012, sau đó được chuyển đến làm việc cho Văn phòng hoàng gia Thái Lan, tại bộ phận đồ thủ công của cung điện, rồi bà lại được chuyển công tác về văn phòng của vua Vajiralongkorn, khi đó là Thái tử.

Đến năm 2015, bà Sineenat được đưa vào đội cận vệ Ratchawallop rồi thăng hàm đại tá. Bà cũng được đào tạo chuyên ngành hàng không và được huấn luyện trong biên chế không quân vào năm 2018, sau đó bà đã có bằng phi công tại Đức. Bà Sineenat được thăng hàm thiếu tướng vào tháng 5.

Sau khi được phong làm Hoàng thái phi, bà không bao giờ từ bỏ tham vọng trở thành Hoàng hậu, thường xuyên vượt quá quyền hạn và tham gia vào nhiều hoạt động hoàng gia mà không có sự chỉ đạo của nhà Vua.

Theo cổng thông tin chính phủ Thái Lan, chỉ vài giờ sau khi phế truất bà Sineenat, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn bất ngờ ra lệnh sa thải tiếp một cận vệ cấp cao.

Theo báo Khaosod English, nhân vật vừa bị sa thải là tướng Arshawin Sawetseni (75 tuổi), làm cận vệ hoàng gia từ thời của cố Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej. Tuy nhiên lệnh trên không nói rõ lý do người cận vệ này bị sa thải.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-hoang-quy-phi-thai-lan-sineenat-tu-le-sac-phong-ram-ro-den-viec-phe-truat-day-bat-ngo-a297915.html