Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter muốn đến Triều Tiên đàm phán


Thứ 2, 23/10/2017 | 06:14


Cùng sự kiện

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter tuyên bố sẵn sàng tới Triều Tiên để đàm phán các về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, New York Times đưa tin hôm 22/10.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter tuyên bố sẵn sàng tới Triều Tiên để đàm phán các về chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, New York Times đưa tin hôm 22/10.

Trong một cuộc phỏng vấn tại nhà riêng của ông Carter ở Georgia, cựu Tổn thống Đảng Dân chủ 93 tuổi nói rằng ông đã trình bày ý định của mình cho cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump là Tướng H.R. McMaster, nhưng cho đến nay chỉ nhận được phản ứng tiêu cực.

"Tôi sẽ đi, đúng vậy", ông Carter nói với tờ Times. "Tôi đã nói với ông ấy (McMaster) rằng tôi đã sẵn sàng nếu họ cần tôi".

Trước đây, cựu Tổng thống đã bay đến Bình Nhưỡng vào năm 1994 để tìm kiếm giải pháp khi có bế tắc trong đàm phán chương trình hạt nhân. Hồi năm 2010, ông Carter cũng đến Triều Tiên một lần nữa để cố gắng giải phóng một công dân Mỹ bị giam giữ và ông đã thành công.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter bày tỏ mong muốn tới Triều Tiên đàm phán. Ảnh: Express

Nhận xét về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Jimmy Carter cho rằng lãnh đó là một người "không thể dự đoán được" và ông Kim thực sự có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu ông ấy cảm thấy rằng Bình Nhưỡng đang bị đe doạ bởi Donald Trump.

Ông Carter nói: "Tôi nghĩ Kim Jong-un hiện nay sở hữu vũ khí hạt nhân tiên tiến có khả năng phá hủy bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản cũng như một số vùng ngoại vi của chúng ta ở Thái Bình Dương, thậm chí cả lục địa của chúng ta”.

Triều Tiên đã thử nghiệm 2 tên lửa tầm xa hồi tháng 7 và tiến hành một vụ thử hạt nhân sau đó. Hành động khiêu khích đó đã thúc đẩy ông Trump đưa ra một loạt các lời đe dọa đầy giận dữ về việc “hủy diệt” đất nước 26 triệu dân.

"Tôi cũng lo sợ về một tình huống", ông Carter nói. "Tôi không biết họ sẽ làm gì vì họ đều muốn bảo vệ chế độ của mình".

Ngoài ra, cựu lãnh đạo Mỹ cũng chỉ ra rằng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên đang bị đánh giá quá cao, đặc biệt là khi không có bất kỳ mối liên hệ nào được biết đến giữa ông Kim Jong-un và Bắc Kinh.

(Theo Korea Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-my-jimmy-carter-muon-den-trieu-tien-dam-phan-a206259.html